Hợp tác công tư cần tạo hành lang pháp lý trong vay vốn nước ngoài

Thứ Năm, 23/02/2017, 21:42
Ngày 23-2, tại Hà Nội, Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo Lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 về quy định chi tiết một số Điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.


Tại hội thảo, các nội dung đã được các đại biểu tập trung thảo luận bao gồm: quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của dự án PPP và dự án đầu tư có sử dụng đất; quy trình, thủ tục thực hiện; lĩnh vực, loại hợp đồng; nguồn vốn NN hỗ trợ thực hiện dự án; ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; tiêu chí và hình thức lựa chọn nhà đầu tư; sự tương thích giữa các quy trình chấp thuận chủ trương, đấu thầu hay đấu giá. 

Quang cảnh hội thảo.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng nêu lên những vấn đề vướng mắc như: trường hợp Nhà nước vẫn giao các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp công ích thực hiện cung cấp dịch vụ công mà Nhà nước phải đảm bảo ( thông qua các cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ), các đơn vị này có được coi là một bên ký kết hợp đồng với đối tác tư nhân được lựa chọn hay không?. Trong đó, quỹ đất giá trị thương mại cao ngày càng hạn chế. 

Một số địa phương đề nghị bổ sung phương thức thanh toán khác như: nhượng quyền khai thác quảng cáo, tạo điều kiện kinh doanh các công năng bổ sung của công trình, cho phép khai thác thương mại các công trình/dự án khác. Một số địa phương cũng cho rằng, qua thực tiễn triển khai, nhiều dự án do Nhà đầu tư đề xuất vẫn cần vốn đầu tư của Nhà nước để đảm bảo tính khả thi.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, Cục Đấu thầu sẽ có những phản ánh về những vấn đề này với các cơ quan có thẩm quyền để tìm ra những hướng xử lý được tốt nhất và trình Chính Phủ. Trong thời gian tới và khoảng tháng 3 và tháng 5 Cục Đấu Thầu sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo sâu hơn với các cơ quan chức năng về vấn đề này.

L.Hiệp
.
.
.