Hoãn, giãn nợ, giảm lãi suất cho doanh nghiệp

Thứ Năm, 26/03/2020, 06:37
Trước những khó khăn của doanh nghiệp (DN) do dịch bệnh COVID-19 gây ra, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có chỉ thị yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện hoãn, giãn nợ và giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng. 

Các ngân hàng thương mại (NHTM) đã quyết liệt vào cuộc triển khai các giải pháp hỗ trợ DN, người dân bị thiệt hại bởi dịch COVID-19 theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN (Thông tư  01).

Tổng Giám đốc TPBank, ông Nguyễn Hưng cho biết trong danh mục phân tích của TPBank, có khoảng 20% khách hàng bị ảnh hưởng nặng, 40% khách hàng còn lại ảnh hưởng tương đối, 40% khách hàng khác ít bị ảnh hưởng.

Ngân hàng cơ cấu lại nợ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

TPBank dự kiến trong tháng 3 xem xét giãn nợ khoảng 200 khách hàng với dư nợ 1.500 tỷ đồng. Tổng số khách hàng bị ảnh hưởng khoảng 20-30 nghìn tỷ đồng/tổng dư nợ. Việc hoãn, giãn nợ và giảm lãi vay đã tạo điều kiện khách hàng giảm bớt áp lực tài chính khi không có doanh thu trong thời gian này như hàng không, du lịch, khách sạn…”, ông Hưng cho biết.

Đối với Ngân hàng ACB, để hỗ trợ khách hàng, từ ngày 18-3, ngân hàng đã tiếp nhận 392 yêu cầu khách hàng với tổng dư nợ hơn 4.000 tỷ đồng - một con số tương đối lớn. Về cho vay mới, trước thời điểm vào tháng giêng, ACB đã công bố gói cho vay 25.000 tỷ đồng, lãi suất thấp hơn từ 1-2%/năm.

Đến cuối tháng 2 thì ACB đã giải ngân 21.900 khách hàng với hơn 20.000 tỷ đồng, cam kết sẽ mở rộng gói này sau khi sử dụng hết. Với nhóm khách hàng ảnh hưởng nặng nề và trực tiếp bởi dịch bệnh, ACB cung cấp thêm gói tín dụng 5.000 tỷ đồng. Với mục đích cho vay để khách hàng khôi phục hoạt động kinh doanh sau dịch bệnh, ACB để hạn 12 tháng, sau 12 tháng khách hàng mới thực hiện thanh toán.

Riêng với chính sách giảm phí ông Từ Tiến Phát, Phó Tổng giám đốc cho biết, ACB hoàn toàn miễn phí cho khách hàng, đặc biệt là trên online. Với một số loại thẻ, ACB còn hoàn toàn miễn phí trên ATM, kể cả khách hàng dùng thẻ ATM ở NH khác thì NH cũng hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, với khách hàng DN, phần thanh toán quốc tế ACB giảm 50%.

Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SHB, bà Ninh Thị Lan Phương cho biết, đối với những dịch vụ chuyển tiền thì giảm 30-50%, đối với khách gửi tiền online thì cộng thêm lãi suất 0,4-0,5%, đối với khách hàng gửi tiền tiết kiệm và cho vay cá nhân thì sẽ tặng gói bảo hiểm COVID-19. SHB cũng rà soát các hoạt động kinh doanh của các DN ảnh hưởng bởi COVID-19 để đưa ra các gói hỗ trợ phù hợp.

Tương tự, Ngân hàng MB cũng áp dụng chính sách giảm lãi suất, đồng thời ngày 14-2-2020, ngân hàng đã đưa ra gói cho khách hàng vừa và nhỏ 10.000 tỷ đồng.

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, hiện nay dịch bệnh chưa biết thời điểm nào kết thúc, mức độ tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế tăng lên theo cấp số nhân. Chính điều đó làm siết lại hoạt động của nhiều lĩnh vực như hàng không, giao thông vận tải… thậm chí nhiều DN phải tạm dừng hoạt động, nhất là DN nhỏ và vừa.

Mục tiêu của NHNN là kiểm soát tốt lạm phát, về điều hành tỷ giá tránh tâm lý yếu tố thị trường, tác động của dịch, thể hiện rõ quan điểm điều hành chủ động, đặc biệt trong việc đưa ra quyết sách. “Phía trước còn rất nhiều việc phải bàn và nghiên cứu, từng bước định hình xem sự hỗ trợ của Nhà nước, ngân sách đối với nền kinh tế cũng như sự hỗ trợ ngành Ngân hàng đối với DN, người dân mức độ thể nào để đảm bảo mục tiêu hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Điều này cũng chính là giải quyết khó khăn cho ngành Ngân hàng”, ông Tú nhấn mạnh.

Hà An
.
.
.