Kiến nghị Chính phủ gỡ khó cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Thứ Tư, 18/03/2020, 07:49
UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN).


Cụ thể, thành phố kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế của DN, đơn vị hoạt động trên các lĩnh vực du lịch; nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa; DN ứng dụng công nghệ cao; kinh doanh thương mại, với thời hạn được thành phố đề xuất là lùi thời gian nộp thuế sang quý 3 hoặc quý 4 năm nay. 

Thành phố cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ miễn, giảm thuế cho DN hoạt động trong các lĩnh vực trên như miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN và thuế nhập khẩu. 

Cho phép thành phố tham gia gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỷ đồng đang được triển khai cũng như cho phép DN được giãn thời gian trả nợ đến hạn, không để DN rơi vào nhóm nợ xấu; thực hiện vay lãi suất ưu đãi, giảm lãi suất cho vay đối với DN thuộc những lĩnh vực trên. 

Ngoài ra, thành phố đã đề xuất Chính phủ giãn thời gian nộp BHXH cho người lao động đang làm việc tại các DN thuộc những lĩnh vực trên với mức giảm 50% BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho DN.  

Đề xuất Chính phủ xem xét, hỗ trợ giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong 2 năm 2020 - 2021 và hoãn nộp tiền thuê đất. 

Về chính sách visa, thành phố đề xuất sau khi hết dịch bệnh COVID-19, Chính phủ xem xét, mở rộng đối tượng được miễn thị thực cho các thị trường Úc, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Canada, Áo, Hà Lan… và tiếp tục thực hiện việc cấp thị thực điện tử, thị thực tại cửa khẩu nhằm giúp các DN mở rộng được thị trường mới trong bối cảnh các thị trường truyền thống đang bị ngưng trệ.

Đ.Thắng
.
.
.