“Hậu” Brexit, thị trường tài chính tiếp tục biến động

Thứ Ba, 28/06/2016, 08:41
Kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh đã làm rúng động thị trường tài chính toàn cầu. Anh rời EU sau cuộc bỏ phiếu Brexit khiến thế giới chao đảo, trong đó thị trường chứng khoán suy yếu, đồng bảng Anh bất ngờ giảm mạnh xuống mức thấp nhất 30 năm.

Trong tất cả những tài sản được giới đầu tư tìm đến, vàng đã trở thành tài sản được săn tìm nhiều nhất trên thị trường tài chính trong bối cảnh kinh tế chính trị có nhiều biến động. 

Adrian Ash, người đứng đầu nghiên cứu tại Bullion Vault, cho biết khách hàng ở Anh của họ đã mua tổng cộng 1 tỷ £ vào vàng. Về tiền tệ, vàng tăng gần 13% so với bảng Anh, nhưng cũng tăng hơn 6% so với đồng euro và và hơn 6% so với đồng franc Thụy Sĩ. 

Theo USD, giá vàng đã tăng hơn 4% và hơn 5,6% bằng đô la Canada. Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, cho rằng thị trường có thể thấy một kịch bản mà đồng USD vẫn mạnh mẽ nhưng vàng vẫn tiếp tục tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên Bob Tebbutt, đối tác tại quỹ quản lý rủi ro Amour cho rằng vàng sẽ giảm trong tuần này do phản ứng quá tại cuộc bỏ phiếu Brexit đã đẩy vàng lên quá cao.

Giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới gần nửa triệu đồng mỗi lượng.

Với thị trường trong nước, sau khi kết quả trưng cầu ý dân tại Anh chính thức ngã ngũ thì thị trường vàng cũng đã lấy lại sự bình tĩnh sau tuần liên tục “nhảy múa”. Vàng trong nước dần lìa đỉnh và giao dịch lình xình quanh ngưỡng 35 triệu đồng/lượng. 

Đáng chú ý, sau sóng lớn, giá vàng nội thấp hơn giá vàng ngoại gần nửa triệu đồng. Đa phần các nhà đầu tư đều thận trọng, suy xét kỹ lưỡng trước khi tham gia giao dịch. Thị trường chỉ xuất hiện một số khách hàng nhỏ lẻ với nhu cầu bán vàng ra. 

Với mức giá trên 35 triệu đồng mỗi lượng thì nhà đầu tư gặp khó khăn nhiều hơn trong việc dự đoán xu hướng. Sự đan xen giữa việc nên đầu tư hay tạm thời nghỉ ngơi khi mà giá vàng đang chạm mức cao nhất trong hơn một năm qua lại càng khiến các nhà đầu tư bị phân tâm. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng, thị trường vàng đã có những chuyển động mạnh ngay từ những ngày đầu của năm 2016 và liên tiếp có những đà tăng giảm dưới sức ép từ giá vàng thế giới.

Với thị trường chứng khoán, dư âm Brexit tiếp tục lấy đi của VN-Index hơn 7 điểm khi kết thúc phiên giao dịch sáng 27-6. Toàn sàn HOSE có 191 mã giảm, gấp gần 6 lần số mã tăng (34 mã), chỉ số Vn-Index giảm 7,5 điểm (-1,21%) xuống 613,27 điểm.VN30-Index giảm 6,65 điểm xuống 606,04 điểm khi có tới 29 mã giảm và 1 mã tăng duy nhất. 

Sàn HNX cũng có tới 131 mã giảm và 57 mã tăng, chỉ số HNX-Index giảm 1,09 điểm (-1,3%) xuống 82,53 điểm. Bước sang phiên buổi chiều, dòng tiền nhập cuộc trở lại, thị trường hồi phục. 

Toàn sàn HOSE có 149 mã giảm và 76 mã tăng, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 0,5 điểm (+0,08%), đứng ở mức giá 621,27 điểm. Nhóm Vn30 có 9 mã tăng và 15 mã giảm, chỉ số VN30-Index tăng 1,73 điểm (+0,28%) lên 614,42 điểm. Sàn HNX có 109 mã giảm và 96 mã tăng, chỉ số HNX-Index giảm 0,09 điểm (-0,1%) xuống 83,53 điểm. 

Nhận định về thị trường, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho biết đang chờ đợi những định hướng chính sách từ Ngân hàng Nhà nước trước những biến động khó lường từ thị trường thế giới. VCBS khuyến nghị nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đặc biệt tại các cổ phiếu mang tính chất thị trường cao khi rủi ro từ sự kiện Brexit vẫn là khó lường. Trong bối cảnh, những yếu tố rủi ro vẫn chưa được phản ánh hết, thận trọng vẫn là yếu tố nên được đặt lên hàng đầu. 

Ở chiều ngược lại, VCBS đánh giá cơ hội mua vào ở mức giá hợp lý vẫn tồn tại ở các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh sáng, không vay nợ ngoại tệ sau khi rủi ro được hiện thực hóa trên thị trường. Tuy nhiên, các động thái giải ngân, nếu có nên được tiến hành từ từ và theo dõi sát phản ứng của thị trường.

Còn trên thị trường tiền tệ, đồng bảng Anh tiếp tục giảm mạnh, đồng euro cũng chịu chung số phận, trong khi đồng yên bật tăng mạnh, đồng USD được hưởng lợi. Hiện 1 USD đổi được 0,9090 EUR; 101,7100 JPY; 0,7472 GBP; 0,9748 CHF… Sáng 27-6, Ngân hàng Nhà nước đã “mạnh tay” điều chỉnh tỷ giá trung tâm tăng mạnh 21 đồng lên mức 21.866 đồng/USD. 

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng là 22.522 đồng và tỷ giá sàn là 21.210 đồng/USD. Theo đà, nhiều ngân hàng cùng điều chỉnh tăng giá mua - bán USD của mình. Tuy nhiên, nhìn chung, tỷ giá vẫn ổn định. Hiện giá bán tại các ngân hàng tiếp tục phổ biến trong khoảng 22.370-22.380 đồng/USD. 

Các chuyên gia của VCBS nhận định: “Sau khi được giữ ổn định trong 6 tháng đầu năm, sự kiện Brexit có thể tạo ra những biến động đáng kể về tỷ giá”.

PV
.
.
.