Hàng nhập lậu núp bóng hàng xách tay

Chủ Nhật, 25/10/2015, 08:41
Trong 9 tháng qua, Ban chỉ đạo 389 TP HCM đã phát hiện và thu giữ trên 5.600 điện thoại di động nhập lậu, nhưng tại các cửa hàng bán điện thoại trên địa bàn thành phố vẫn đầy rẫy hiện tượng rao bán điện thoại được cho là hàng xách tay, nhất là những loại điện thoại đời mới, có giá trị cao. 


Điện thoại xách tay từ nước ngoài được chuyển  lậu về nhanh đến mức, có những loại chỉ vừa được các nhà sản xuất tung ra bán ở nước ngoài buổi sáng, thì buổi chiều hàng xách tay đã về tới trong nước. 

Cụ thể, sáng 25/9, Apple mới chính thức đưa điện thoại iPhone 6S ra bán, thì ngay trong chiều cùng ngày, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan cùng lực lượng chức năng đã thu giữ 20 chiếc điện thoại di động iPhone 6S do một hành khách vận chuyển trên chuyến bay đến từ Singapore.

Tại khu vực bán điện thoại cũ tập trung trên đường Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp), các loại điện thoại mới ra thuộc dạng đắt tiền của iPhone, Samsung, Nokia… nếu khách cần hàng xách tay, chủ cửa hàng chỉ cần alô, chờ một lát là có người mang tới liền. Còn ở khu vực chợ điện thoại trên đường Hùng Vương, quận 5, 10, điện thoại thông minh đời mới được quảng cáo là hàng xách tay bày bán nhan nhản. 

Hải quan Tân Sơn Nhất kiểm đếm hàng hóa một vụ buôn lậu.

Theo anh Hiển, chủ một cửa hàng điện thoại tại đây, dấu hiệu để nhận biết hàng xách tay đơn giản là loại hàng không có tem của nhà nhập khẩu. Mua hàng xách tay, khách phải chấp nhận chỉ có tem xác nhận của cửa hàng và bảo hành chất lượng bằng… niềm tin nếu điện thoại mang về dùng bị hư lỗi.

Liên quan đến vấn đề buôn lậu điện thoại, gần đây lực lượng Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã liên tiếp phát hiện 2 vụ xách tay lậu điện thoại iPhone 6 với số lượng lớn. Cụ thể, ngay sau khi hãng Apple tung ra sản phẩm điện thoại di động iPhone 6S tại thị trường nước ngoài, lập tức Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt được hàng trăm chiếc iPhone mới tinh vận chuyển lậu về bằng đường hàng không. 

Từ hiện tượng hàng chính hãng chưa được đưa về Việt Nam, du khách Việt xếp hàng mua điện thoại iPhone 6S tại Singapore trong ngày hãng Apple mở bán vào 25/9, lực lượng Hải quan sân bay đã lập tức tăng cường kiểm soát để ngăn chặn. 

Kết quả, ngày 29/9, Hải quan Tân Sơn Nhất phối hợp với lực lượng điều tra chống buôn lậu kiểm tra và phát hiện ông Phạm Tam, trú tại phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh nhập cảnh về từ Mỹ mang theo 93 chiếc điện thoại di động iPhone 6S, trị giá trên 1,2 tỷ đồng, không có giấy phép nhập khẩu. 

Ngày 1/10 Hải quan Tân Sơn Nhất và lực lượng của Cục Điều tra chống buôn lậu tiến hành kiểm tra 1 kiện hàng hóa không khai báo của hành khách Nguyễn Thị Phung đi trên chuyến bay từ Hàn Quốc về TP Hồ Chí Minh cũng đã phát hiện 60 điện thoại di động iPhone 6S mới 100%; chủ hàng cũng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ kèm theo.

Không chỉ ở cửa khẩu, điện thoại di động nhập lậu bị thu giữ trong quá trình vận chuyển, mua bán trên thị trường cũng không ít. Chủ một cửa hàng điện thoại trên đường Cách Mạng Tháng 8 giải thích rằng, với điện thoại đã qua sử dụng, lý do khiến hàng xách tay bán vẫn chạy bởi luôn rẻ hơn hàng nhập khẩu chính hãng một đến vài triệu đồng/chiếc, tùy loại. 

Còn với một số loại điện thoại mới ra, do hàng chưa về đến thị trường trong nước nên giá bán bị đẩy lên cao, khách mua phải xếp hàng để đăng ký mua mới có. Đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng nhập lậu điện thoại vẫn tiếp tục diễn ra.

Đ.Thắng
.
.
.