Hải quan Hà Nam Ninh: Nỗ lực thu thuế xuất nhập khẩu

Thứ Ba, 26/03/2019, 13:31
Hải quan Hà Nam Ninh là đơn vị mới đi vào hoạt động từ 1-9-2016. Từ khi thành lập tới nay Cục Hải quan Hà Nam Ninh luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn, hoàn thiện tổ chức, bộ máy, cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, tập trung cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động XNK làm thủ tục hải quan trên địa bàn nhằm tăng nguồn thu ngân sách.


PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi cùng ông Nguyễn Duy Thuận, Phó Cục trưởng cục Hải quan Hà Nam Ninh về những nỗ lực thu thuế xuất nhập khẩu của đơn vị trong năm 2019

PV: Thưa ông, được biết 2 tháng đầu năm với sự nỗ lực trong công tác thu NS thì Cục hải quan Hà Nam Ninh đã có được kết quả tương đối khả quan. Ông cho biết kết quả và Cục đã đề ra các giải pháp gì để có số thu như vậy?

Ông Nguyễn Duy Thuận:Năm 2019, Cục HQ Hà Nam Ninh được Bộ Tài Chính giao chỉ tiêu thu NSNN 5.200 tỷ đồng và Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu là 5.500 tỉ đồng. Cho tới thời điểm này Cục đã thu được trên 1.600 tỷ đồng, đạt khoảng trên 20% chỉ tiêu phấn đấu. Để có được kết quả này phải kể đến tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn 3 tỉnh Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình có chuyển biến tích cực, kim ngạch XNK trên địa bàn tăng so với cùng kỳ năm 2018. 
Ông Nguyễn Duy Thuận, Phó Cục trưởng cục Hải quan Hà Nam Ninh.

Ngay từ đầu năm Cục đã triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách như: Phân bổ chỉ tiêu pháp lệnh, chỉ tiêu phấn đấu cho từng chi cục, quán triệt và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị. 

Tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện tối đa cho hoạt động XNK, tăng cường tiếp xúc đối thoại với DN để giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc của DN nhằm thu hút các DN về làm thủ tục (từ đầu năm đến nay, đã có trên 760 DN thường xuyên hoạt động XNK trên địa bàn Cục Hải quan Hà Nam Ninh). 

Ngoài ra Cục cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là công tác kiểm tra sau thông quan, để đảm bảo tính tuân thủ của DN và kịp thời phát hiện sai sót của doanh nghiệp thu đúng thu đủ thuế vào NSNN. Tăng cường kỷ cương kỷ luật hành chính công vụ nhằm ngăn ngừa hành vi sách nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

PV: Để đảm bảo công tác thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu được giao thì việc khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng cường hoạt động XNK trên địa bàn là hết sức quan trọng, năm 2019, Hải quan Hà Nam Ninh sẽ làm gì để đồng hành cùng doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Duy Thuận: Năm 2019, Cục Hải quan Hà Nam Ninh tiếp tục quán triệt chủ trương coi doanh nghiệp là đối tác, hợp tác, duy trì và triển khai ký kết quan hệ đối tác hải quan-doanh nghiệp với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có hoạt động XNK thường xuyên nhằm hỗ trợ cho DN trong hoạt động XNK. 

Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền phổ biến các nội dung chính sách, quy trình thủ tục hải quan cho doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức như niêm yết công khai đầy đủ rõ ràng tại nơi làm việc của các Chi cục và tại Cục, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân tra cứu cập nhật và tìm hiểu thông tin. 

Ngoài ra, cũng công khai địa chỉ số điện thoại, duy trì hoạt động đường dây nóng phản ánh vướng mắc của DN và người dân, tăng cường tổ chức đối thoại với DN để giải đáp phổ biến các quy định chính sách mới liên quan đến thủ tục hành chính đồng thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tế để giải quyết kịp thời. Tiếp tục thực hiện kế hoạch thúc đẩy thực hiện cơ chế Một cửa quốc gia và Một cửa ASEAN theo chỉ đạo và kế hoạch chung của Tổng cục Hải quan.

PV: Năm 2019, một số FTA có hiệu lực và đi vào thực thi, nhiều mặt hàng nhập khẩu thuế suất về 0%. Theo ông, với những áp lực này sẽ tác động như thế nào tới số thu NSNN của đơn vị?

Ông Nguyễn Duy Thuận: Với đặc thù địa bàn quản lý của Cục, phần lớn hàng hoá XNK phục vụ gia công, sản xuất hàng xuất khẩu không có thuế nên không bị tác động nhiều bởi FTA. Tuy nhiên, số thu chủ yếu của Cục là từ các doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp ô tô. 

Theo quyết định 125 của Thủ tướng Chỉnh phủ thì bộ linh kiện đáp ứng được một số yêu cầu quy định thì sẽ được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu là 0%. Khi nhập khẩu để sản xuất doanh nghiệp vẫn phải kê khai, nộp thuế bình thường theo quy định. 

Định kỳ 6 tháng doanh nghiệp quyết toán với cơ quan Hải quan, nếu đáp ứng được các điều kiện quy định doanh nghiệp sẽ được hoàn lại số thuế nhập khẩu đã nộp. Như vậy sẽ làm giảm thu (dự kiến khoảng trên 2000 tỷ). 

Như vậy, để hoàn thành chỉ tiêu được giao là 5.200 tỷ thì năm 2019, Cục phải thu ít nhất là 7.200 tỷ đồng, đây là thách thức rất lớn, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức Cục Hải quan Hà Nam Ninh, sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, sự phối hợp chỉ đạo của lãnh đạo ba tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình giúp Cục Hải quan Hà Nam Ninh hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước giao.

Trân trọng cảm ơn ông!

Lưu Hiệp (Thực hiện)
.
.
.