Chuyện người quản lý

Hà Nội vươn lên mạnh mẽ về thu hút đầu tư nước ngoài

Thứ Ba, 01/03/2016, 10:08
Trong 2 tháng đầu năm 2016, Hà Nội vươn lên là địa phương dẫn đầu trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), với số vốn FDI mới thu hút đạt hơn 242 triệu USD, chiếm tỷ trọng 12,7% của tổng vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) mới thu hút trong 2 tháng của cả nước – một con số đáng ghi nhận trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu hiện nay.

Trên thực tế, trong nhiều năm qua, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh hay Thái Nguyên... luôn nằm trong tốp đầu về thu hút vốn FDI. Tuy nhiên, Hà Nội đã vượt trên nhiều địa phương có thế mạnh và sức hút hàng đầu về thu hút ĐTNN, sự bứt phá một cách ngoạn mục trong thu hút vốn FDI trong 2 tháng đầu năm 2016 của Hà Nội đã cho thấy sự nỗ lực của Hà Nội trong cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường đầu tư để thu hút giới đầu tư ngoại.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, thời gian gần đây lãnh  đạo TP Hà Nội luôn tỏ rõ khát vọng nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư nói chung và ĐTNN nói riêng thông qua nhiều biện pháp; nhất là những chuyển biến trong công tác quản lý và cải cách thủ tục hành chính. Đó là động thái khiến giới chuyên gia cảm thấy tinh thần cầu thị, quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư-kinh doanh của chính quyền thành phố ngày càng rõ nét và nhất quán.

Hơn thế, các nhà đầu tư đã có thể cảm thấy “sức nóng” lan tỏa từ UBND thành phố xuống đến các sở, ngành, cơ quan chức năng một cách liên tục. Theo ông Tuấn, giới đầu tư luôn quan tâm, đánh giá về cách thức điều hành, hiệu quả quản lý của từng địa phương trong cuộc đua thu hút vốn FDI.

Tuy nhiên, xuất phát từ hoàn cảnh, vị thế và sự hấp dẫn khác nhau mà mỗi địa phương lại có tiềm năng và sự lựa chọn khác nhau sao cho phù hợp. Đơn cử, Hà Nội có vị thế là Thủ đô, có hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại và đang trên đà hoàn thiện nhanh chóng, với tiêu chuẩn hiện đại hơn nhiều tỉnh, thành khác. Trong đó, Hà Nội cũng nên chủ động hấp dẫn các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, áp dụng công nghệ tiên tiến cũng như sử dụng nguồn nhân công có trình độ. Một số lĩnh vực phù hợp và cần ưu tiên mời gọi đầu tư là dự án thuộc lĩnh vực diện tử, sản xuất sản phẩm công nghệ sinh học-công nghệ mới, tài chính-ngân hàng, bất động sản cao cấp, du lịch, giáo dục và y tế chất lượng cao.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, từ nhiều năm qua, chính quyền TP luôn chủ động tổ chức các sự kiện, gặp gỡ và đối thoại với các nhà đầu tư, tìm hiểu những vướng mắc và khẳng định sẽ đáp ứng yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp (DN) FDI trên tinh thần kịp thời, đồng hành cùng DN. Những con số đáng khích lệ từ đầu năm trong thu hút vốn FDI cho thấy sự cộng hưởng từ sự nỗ lực, cầu thị của đơn vị quản lý với cộng đồng DN FDI, với tâm lý lạc quan hơn về kỳ vọng thu hút vốn ĐTNN trong cả năm 2016 và cũng có cơ sở để các nhà quản lý, đầu tư đặt niềm tin cho các tháng còn lại.

Lưu Hiệp
.
.
.