Đưa thương mại điện tử xuyên biên giới tới sinh viên:

Giải bài toán nhân lực cho ngành thương mại điện tử

Thứ Ba, 10/09/2019, 15:41
Sáng 10-9-2019, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), Bộ Công thương phối hợp cùng Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group chính thức phát động cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019”.


Lần đầu tiên được tổ chức với quy mô toàn quốc, cuộc thi đem đến một sân chơi thiết thực và chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm kinh doanh toàn cầu thực tế dành cho sinh viên.    

Tham gia cuộc thi, sinh viên sẽ được thể hiện các ý tưởng, kế hoạch kinh doanh liên quan tới sản phẩm, dịch vụ có thể triển khai với mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới. Ngoài gia, sinh viên cũng sẽ có cơ hội tham gia vào khóa đào tạo thương mại điện tử, xây dựng kế hoạch kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Đại diện các đơn vị bấm nút phát động cuộc thi.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số bày tỏ, cuộc thi là một nỗ lực chung nhằm tăng cường nhận thức xã hội về thương mại điện tử xuyên biên giới cũng như nâng cao chất lượng nhân lực ngành, hướng đến cơ hội mở rộng phát triển kinh doanh và xuất khẩu trên toàn cầu. 

Đây cũng là dịp để sinh viên có cơ hội quảng bá các sản phẩm đặc trưng của quê hương mình với thị trường ngoài nước, từng bước đưa thương hiệu Việt gần hơn với thế giới.

Lễ phát động cuộc thi đã thu hút sự ủng hộ của các trường đại học lớn và hơn 700 sinh viên trên toàn quốc tham gia. 

Tại sự kiện, các sinh viên có cơ hội lắng nghe và trao đổi trực tiếp với những nhà bán hàng trực tuyến thành công, cùng đại diện các nhà cung ứng dịch vụ khác nhau từ thanh toán, vận chuyển, pháp lý, đăng tải sản phẩm, quảng cáo và quản lý tài khoản. 10 nhóm tham gia có đề án kinh doanh xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn và nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ iDEA, Amazon Global Selling, T&T Group, công ty Payoneer, công ty cổ phần Hợp Nhất Quốc tế, các doanh nghiệp hỗ trợ sản phẩm và dịch vụ. 

Cuộc thi góp phần cải thiện bài toán nhân lực cho ngành thương mại điện tử.

Trong quá trình hiện thực hóa các ý tưởng này, các nhóm sinh viên cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group cùng các chuyên gia bao gồm: Tập huấn, đào tạo kỹ năng bán hàng, cung cấp các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về thương mại điện tử, kinh nghiệm làm kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giời, nhận tư vấn góp ý trực tiếp 1:1, phát triển kế hoạch kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

“Bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, Amazon Global Selling mong muốn hướng tới nâng cao chất lượng doanh nghiệp, đặc biệt là lớp trẻ tiềm năng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi không chỉ xây dựng nền tảng thương mại điện tử vững chắc cho sinh viên mà còn mong muốn là cầu nối giữa các doanh nghiệp thành công trên Amazon và nguồn nhân lực trẻ hiện nay”, Ông Bernard Tay, Tổng Giám Đốc, Global Selling Đông Nam Á, Amazon chia sẻ.

Theo bà Trần Kim Oanh, Giám đốc Ban Xúc tiến thương mại và đầu tư quốc tế của Tập đoàn T&T Group, công tác đào tạo nguồn nhân lực số chất lượng cao đóng vai trò quan trọng trong việc tận dụng cơ hội cách mạng 4.0. 

Thương mại điện tử có vai trò đặc biệ quan trọng trong nền kinh tế số.

“Chính vì vậy, T&T Group đã quyết định hợp tác với Amazon Global Selling để đẩy nhanh quá trình đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số tại Việt Nam. Với việc Amazon là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu với hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động, chúng tôi tin tưởng rằng Cuộc thi này sẽ giúp không chỉ các sinh viên trực tiếp tham gia có được những kỹ năng và kinh nghiệm quý báu về thương mại điện tử, mà còn mở ra định hướng và truyền cảm hứng cho cộng đồng sinh viên Việt Nam trong phát triển những ý tưởng kinh doanh xuyên biên giới”.

Hà An
.
.
.