Du lịch Tết vào mùa

Thứ Hai, 05/02/2018, 08:59
Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Mậu Tuất 2018. Thời điểm hiện tại, không khí Tết đã rộn ràng hơn bao giờ hết. Dịp Tết cổ truyền năm nay, người lao động có kỳ nghỉ dài ngày. 


Cũng chính điều này khiến cho nhu cầu du lịch trong dịp Tết tăng lên. Tại các công ty lữ hành, không khí để chuẩn bị đón những đoàn khách đi du lịch Tết trở nên sôi động hơn. Một số công ty dự báo, lượng khách sẽ tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chị Nguyễn Thị Thủy, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh cho biết, Tết năm nay chị cùng gia đình đăng ký tham gia tour du lịch Tết tại Hạ Long. Mọi năm gia đình chị cứ mỗi dịp Tết thường hiếm khi nào đi du lịch, chỉ chọn thời điểm trong năm như nghỉ hè thì chị đưa các con đi du lịch. Thế nhưng năm nay, do được nghỉ Tết dài ngày thế nên gia đình chị quyết định chọn du lịch xuân. 

Còn chị Lê Ngọc Minh, quận 7, TP Hồ Chí Minh từ hơn 2 tuần trước đã đến một số DN lữ hành để tham khảo thông tin và chọn tour du lịch trong dịp Tết cho cả gia đình. Cuối cùng, gia đình chị Minh đã chọn mua tour đi du lịch các tỉnh Quảng Bình – Huế- Đà Nẵng (4 ngày, khởi hành ngày 27 Tết) của Vietravel. 

Từ nay đến Tết Nguyên đán, lượng khách mua tour sẽ tăng mạnh.

Với giá vé gần 8 triệu/người, đi bằng máy bay, chị Minh chia sẻ, mọi năm Tết gia đình thường sum vầy nhưng năm nay, gia đình phá lệ 1 năm để đi du lịch, vừa được thư giãn, con cái cũng được dịp học hỏi, tìm hiểu thêm về các vùng miền của Tổ quốc. 

Theo bà Phạm Thị Ngọc Dung, Phó Giám đốc một chi nhánh của Vietravel, từ đầu tháng 1 đến nay, lượng khách đăng ký du lịch Tết Nguyên đán bắt đầu tăng. Mỗi ngày, Chi nhánh Vietravel tiếp khoảng 50 lượt người đến tìm hiểu và mua tour, tăng 20% so với dịp Tết năm ngoái. Các tour ngắn ngày (3-4 ngày) được du khách lựa chọn nhiều như: Đà Lạt, Phú Quốc, miền Trung. 

Đại diện các công ty lữ hành như: Vietravel, OSC Việt Nam Travel, Saigon Tourist cho biết, đến thời điểm này, các công ty trên không nhận khách đăng ký tour Đà Lạt, Phú Quốc có lịch khởi hành vào mùng 2 Tết do đã hết vé máy bay và dịch vụ tại điểm đến đã quá tải. 

Các tour đi miền Bắc như Ninh Bình - Yên Tử - Bái Đính, Hà Nội - Nam Định, Sapa - Lào Cai, Côn Đảo và một số tour du lịch nước ngoài như: Thái Lan, Campuchia, Singapore - Malaysia… cũng thu hút du khách quan tâm trong dịp này do có nhiều điểm đến tâm linh phù hợp với nhu cầu lễ chùa, hành hương đầu năm của người Việt; lộ trình từ 4-5 ngày và giá tour phải chăng, dao động trong khoảng 10 triệu đồng/khách.

Theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành, nếu như những năm trước, khách đi du lịch dịp Tết chủ yếu là cá nhân, gia đình thì năm nay, khách đi theo nhóm với số lượng từ 20 người trở lên là Việt kiều và các công ty tư nhân mua tour nhiều hơn. 

Cụ thể, Vietravel đã có hơn 400 khách mua tour, trong đó, chủ yếu là nhóm khách với số lượng gần 20 người/nhóm mua tour đi Thái Lan (5 ngày), Singapore - Malaysia (6 ngày), Hàn Quốc (6 ngày), Nhật Bản (6 ngày), Dubai (5 ngày).

Theo tìm hiểu, giá tour Tết tăng từ 30-50% so với ngày thường do chi phí đi lại, vé máy bay, dịch vụ ăn - ở tại điểm đến, chi phí hướng dẫn viên đều tăng do áp dụng giá ngày lễ, tết. Đại diện các DN lữ hành dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán, lượng khách mua tour sẽ tăng mạnh, do nhiều người vẫn chưa có thói quen lập kế hoạch trước cho chuyến du lịch mà đi theo lời mời, rủ rê từ bạn bè.

Một vấn đề cần lưu ý khi đi du lịch ngày Tết

Chọn tour: Khi lựa chọn đi du lịch theo tour, cần lưu ý đặt tour tại các công ty du lịch uy tín; tham khảo chương trình tour, giá tour trên báo hoặc Internet để có sự so sánh, đối chiếu về chương trình, giá cả, dịch vụ; cần xem kỹ phần dịch vụ bao gồm và không bao gồm trong giá tour để tránh những hiểu lầm và tranh cãi đáng tiếc.

Phương tiện: Nếu đi theo tour, vấn đề phương tiện không cần phải quan tâm nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn đi du lịch tự túc, cần chú ý đặt vé sớm, bởi khi cận Tết, việc mua vé tàu, xe, máy bay rất khó khăn.

Ăn uống: Đây là vấn đề cần đặc biệt lưu ý khi đi du lịch vào dịp Tết. Nếu đi vào mùng 1 và mùng 2, cần mang theo một ít thức ăn dự phòng vì nhiều hàng quán chưa mở cửa.

Khách sạn, nhà nghỉ: Thời điểm Tết, các điểm du lịch thường sẽ hết phòng hoặc nếu còn, giá phòng cũng sẽ cao. Do đó, sau khi có kế hoạch cụ thể bạn hãy liên hệ đặt phòng trước hoặc đặt qua một số trang web đặt phòng trực tuyến. Ngoài ra, khách cũng nên đặt phòng ở khu vực xa trung tâm du lịch thì giá cả sẽ rẻ hơn.

Trước khi ra khỏi nhà, nên kiểm tra lại hành lý, giấy tờ tùy thân, thuốc chống ói, thuốc đau bụng, băng cá nhân, dầu gió, thẻ nhớ, sạc điện thoại, thẻ ATM, tránh mang theo nhiều tiền mặt.

Hải Âu
.
.
.