Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam: “Sức mạnh mềm” vì một Việt Nam thịnh vượng

Thứ Năm, 02/05/2019, 15:41
Nếu như đàn ông được mặc định là “phái mạnh” thì phụ nữ là “phái yếu” trong đời sống xã hội truyền thống. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học, công nghệ; phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế và vai trò trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Có thể ví von đó là “sức mạnh mềm” trong nền kinh tế, vì một Việt Nam thịnh vượng… Đó là nhận định chung của khán giả và diễn giả tại buổi tọa đàm “Talkshow về nữ doanh nhân” trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, tổ chức tại Hà Nội ngày 2-5-2019.


Tham dự diễn đàn, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân của Chính phủ, cho rằng “Phải trả lại quyền lãnh đạo cho phụ nữ”. Buổi tọa đàm có sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và nhiều lãnh đạo bộ, ngành Trung ương cùng đại biểu các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Các nữ doanh nhân trong và ngoài nước dự buổi tọa đàm.

Sự vươn mình của hậu duệ Thánh Gióng

Chỉ trong chưa đầy 10 năm, Vietjet đã vươn mình trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Điều đáng nể, hầu hết những người “cầm trịch” của tập đoàn này đều là “phái yếu”. Chia sẻ tại buổi tọa đàm, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc - CFO, Công ty CP Hàng không Vietjet dẫn lời Tổng giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo: "Không có con đường nào dễ dàng để thành công cả. Thành công chỉ đến khi bạn đặt hết niềm tin và đam mê vào điều mình theo đuổi”.

Bà Yến Phương cho biết, ngành hàng không là ngành kỹ thuật cao, tỷ lệ nam cao hơn nữ nhiều, tỷ lệ nhân viên nữ của Vietjet chiếm 34% trong tổng số 3.850 nhân viên, trong đó gần 30% nắm giữ vị trí quản lý. Tỷ lệ nữ không cao nhưng đều có vai trò quan trọng.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hàng không Vietjet.

Năm 2007-2011 Vietjet bắt đầu cuộc hành trình: Ước mơ "cất cánh" hàng không Việt Nam và đã hiện thực hoá giấc mơ vào đúng dịp Lễ Giáng Sinh 24/12/2011 với chuyến bay đầu tiên đầy ắp hy vọng và mong mỏi của cộng đồng. Cùng với sự phát triển đột phá, Việtjet đã mang cơ hội bay đến cho hàng chục triệu người, trong đó có hàng triệu người chưa bao giờ được bay. 

Hơn 5 năm sau, Năm 2017, Vietjet niêm yết trên Thị trường chứng khoán Việt Nam. Hãng liên tục nằm trong top các công ty niêm yết và kinh doanh hiệu quả nhất do nhiều tạp chí kinh tế uy tín bình chọn. Vietjet được vinh danh Thương hiệu IPO tiêu biểu 2016 – 2017, Doanh nghiệp công bố thông tin M&A tốt nhất. Từ đó đến nay, Vietjet luôn thuộc top 10 trong VN30 các Cty có vốn hoá lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam. 

Năm 2018, doanh nghiệp có ước mơ lớn hơn đó là "Hành trình ước mơ " cất cánh" - Bay cao bay xa , vươn ra thế giới". Đến cuối năm 2018, Vietjet vận hành 64 tàu bay, có đội tàu trẻ nhất với tuổi bình quân 2,82 năm và trở thành hãng hàng không chi phí thấp (LCC) lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á.

“Quyết định lịch sử” từ chối lời đề nghị 2,5 tỷ USD

Nằm trong TOP trong những tập đoàn tên tuổi, Tân Hiệp Phát có sự phát triển ổn định và giành được nhiều thành công trong những năm qua. Chia sẻ về quá trình phát triển của Tân Hiệp Phát, chị Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát kể lại câu chuyện Biến điều không thể thành có thể của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, đặc biệt là nữ doanh nhân, bài học mà chị được chứng kiến bằng “cuộc sống của ba tôi một cách nhất quán trong suốt gần 40 năm”. 

Chị Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát chia sẻ câu chuyện Biến điều không thể thành có thể của Tân Hiệp Phát.

Phó Tổng giám đốc Trần Uyên Phương chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ tận mắt chứng kiến mà còn phần nào được trải nghiệm khó khăn thách thức của thế hệ thứ nhất, của 25 năm đất nước chuyển mình. Và năm nay cũng chính là kỉ niệm 25 năm thành lập Tân Hiệp Phát. Năm 2012, sau 9 tháng trao đổi và đàm phán với Coca Cola, Tân Hiệp phát quyết định từ chối lời đề nghị 2,5 tỷ đô để tiếp tục hành trình xây dựng thương hiệu Việt”.

Để có được thương hiệu và vị thế dẫn đầu ngành nước giải khát hiện nay hôm nay, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế lớn nhất thế giới, để họ sẵn sàng ngã giá 2,5 tỷ USD mua Tân Hiệp Phát, công ty đã nỗ lực, sáng tạo không ngừng, để biến cái không thể thành có thể.

Trần Uyên Phương nhớ lại: Năm 1994, sau khi thành lập, khó khăn muôn bề, nguồn lực thì hạn chế, ba chị, một kỹ sư cơ khí, đã quyết định mua lại dây chuyền phế thải đã cắt làm 3 mảnh của Bia Sai Gòn để đem về tái sử dụng. Không ai tin là ông có thể làm cho chiếc máy vận hành được.

Câu nói nổi tiếng của ông đối với nhân viên Tân Hiệp Phát thời bấy giờ và kể cả đối với những kĩ sư kỳ cựu của bia Sài Gòn lúc là: "Có cái khung sườn còn tốt hơn là phải chế cái máy từ không có gì cả". 

Sau 2 năm phục chế, với tất cả sự sáng tạo và nhiệt huyết, dàn máy đã chạy được và đạt tới 80% công suất thiết kế của máy. Tập đoàn đã bước vào ngành công nghiệp sản xuất bia, nước giải khát như vậy, với chi phí đầu tư thấp ở mức không thể thấp hơn.

Sau 7 năm tham gia ngành bia, năm 2001, Tân Hiệp Phát mở rộng sang nước uống không cồn. Các nhãn hiệu Pepsi và Cola chiếm gần như  toàn bộ thị trường thời bấy giờ. Môt doanh nghiệp điạ phương, chưa hề có kinh nghiệm về mảng nước giai khát đã liều lĩnh bước vào thị trường mới. 

Phân tích bài học thất bại của các doanh nghiệp trong nước trước đó, tập đoàn xác định muốn có cơ hội thành công phải vươn lên ngang bằng với các công ty hàng đầu thế giới về chất lượng, công nghệ, sản xuất, và cả về marketing... 

Tập đoàn đã đầu tư lớn mua công nghệ hiện đại nhất thế giới, đầu tư mạnh cho R&D để phát triển sản phẩm phù hợp khẩu vị người Việt, thuê các công ty tư vấn hàng đầu thế giới làm marketingnhư Saatchi & Saatchi, O&M, Dentsu. Sau 7 năm, một loạt sản phẩm như nước tăng lực Number 1, Trà xanh không độ, Trà thanh nhiệt Dr.Thanh... xuất hiện trên thị trường, tạo ra trào lưu tiêu dùng mới, đưa Tân Hiệp Phát vươn lên chiếm thị phần lớn thứ hai Việt Nam. 

Là thế hệ chuyển giao, Trần Uyên Phương cho rằng Tập đoàn đã chuyển sang một quy trình tìm những người thực hiện giá trị cốt lõi. "Chúng tôi cần những người thực hiện giá trị cốt lõi đó để đào tạo. Hiện nay, chúng tôi không còn những chương trình thi nhân tài bởi chúng tôi quan niệm 5.000 nhân viên đều có vị trí, trách nhiệm để đưa tập đoàn đi lên. Không có tiêu chí cộng điểm cho người thân nhà sáng lập", nữ doanh nhân Trần Uyên Phương chia sẻ. 

Từ sản phẩm mang tính chất “thuốc” sang “thực phẩm dinh dưỡng”

Tại buổi tọa đàm, bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty Nutifood chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp, thành công của NutiFood, doanh nghiệp mà bà tham gia điều hành từ những ngày đầu thành lập từ năm 2000 cho đến nay.

Bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty Nutifood chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp.

Xuất thân bác sĩ, từ nhỏ bà Trần Thị Lệ đã có ước mơ được làm gì đó để có đóng góp cho xã hội và cộng đồng. May mắn, trước khi tốt nghiệp đại học ngành y khoa, bà được một người thầy dạy rằng việc điều trị bệnh rất quan trọng nhưng phòng bệnh cũng quan trọng không kém. 

Ra trường, khi được mời về làm tại cơ sở thực phẩm Đồng Tâm (tiền thân của NutiFood), công tác trong lĩnh vực về dinh dưỡng cộng đồng, bà rất vui. Tại đây, bà Lệ mong ước sản xuất ra được những sản phẩm có thể đóng góp vào sự phát triển về thể chất, trí tuệ cho trẻ em Việt Nam, để có nhiều thế hệ trẻ cao lớn, khỏe mạnh, thông minh, thật sự đóng góp cho sự phát triển trong tương lai của đất nước. 

Ngày đó, khi bước vào làm việc tại cơ sở thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm, bản thân bà được truyền cảm hứng bởi lịch sử hình thành, quá trình phát triển của NutiFood, xuất phát từ câu chuyện nhân văn thông qua chiếc máy xay sinh tố ở trong bệnh viện. Bà nhớ, những năm 90, mỗi buổi sáng tại bệnh viện nhi TP HCM, cứ 8-10 em điều trị bệnh thì có đến 2-3 tử vong, nguyên nhân các bé không có đủ dinh dưỡng đáp ứng với bệnh tật, để lành vết thương sau điều trị. 

Để khắc phục thực trạng, một vị bác sĩ khi ấy đã dùng chiếc máy xay sinh tố để xay nhuyễn nhiều loại thực phẩm, bỏ men tiêu hóa vào giúp nuôi ăn cho các em qua ống thông dạ dày. Việc làm tưởng chừng rất đơn giản ấy cùng với tâm huyết của chị đã giúp cứu sống hàng ngàn trẻ em lúc bấy giờ. Sau này vị bác sĩ ấy cũng chính là người sáng lập ra NutiFood và bà may mắn có cơ hội làm việc và học hỏi rất nhiều từ vị bác sĩ đặc biệt này… 

Đến đầu năm 2019, NutiFood đã cùng Tập đoàn Asahi của Nhật Bản công bố thành lập một liên doanh hợp tác giữa hai bên để đưa các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em chuẩn Nhật Bản vào thị trường Việt Nam. Asahi cũng là công ty đang sở hữu WAKODO, thương hiệu thức ăn trẻ em Số 1 tại Nhật Bản đã có mặt hơn 100 năm. 

Bên cạnh đó, để phát triển lâu dài, công ty có kế hoạch phát triển bài bản, đào tạo đội ngũ trẻ tuổi, nhiệt huyết. Để truyền cảm hứng, bản thân thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm làm việc với nhân viên, mong họ hạnh phúc, đam mê khi làm việc…

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả và khán giả đều thống nhất nhận định vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân, mà trong đó phụ nữ giữ một vai trò cực kì quan trọng, bởi họ chính là “sức mạnh mềm” thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế quốc dân nói chung.
An Khang
.
.
.