Cảnh báo tin đồn thất thiệt từ "bong bóng bất động sản"

Thứ Năm, 08/04/2021, 20:17
Trước chiêu trò thị trường, thông tin ảo hòng “thổi bong bóng” bất động sản (BĐS), Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP Đà Nẵng đã ra thông cáo báo chí cảnh báo các nhà đầu tư cẩn trọng, tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến khu đất, dự án dự kiến đầu tư để tránh sập bẫy lừa đầu cơ tạo sốt ảo,  tiền mất thật… 

Sự việc mới nhất, ngay ngày 8/4, chủ đầu tư lẫn nhà phát triển dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills đã phải có thông cáo cảnh báo khuyến nghị đến các nhà đầu tư cảnh giác khi thu thập thông tin trên các trang mạng liên quan đến việc mở bán các khu thuộc thuộc dự án Golden Hills City (TP Đà Nẵng), tránh để bị lôi kéo nộp tiền giữ chỗ, đặt cọc rồi bị chiếm dụng bất hợp pháp..

 TP Đà Nẵng cảnh báo các nhà đầu tư cẩn trọng, tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến khu đất, dự án dự kiến đầu tư để tránh sập bẫy lừa đảo.

Theo chủ đầu tư, thời gian gần đây, trên một số trang thông tin nhà đất và mạng xã hội có đăng tải thông tin về việc chuẩn bị mở bán, nhận đặt chỗ Khu B1 & C1 thuộc dự án Golden Hills City khiến các nhà đầu tư xôn xao. Tuy nhiên, hiện tại Trungnam Land chưa có kế hoạch kinh doanh cho các phân khu thuộc dự án Golden Hills City nên việc hàng loạt thông tin quảng cáo mua bán, đặt chỗ đăng tải trên các trang mạng xã hội là hoàn toàn không chính xác và không xuất phát từ chủ đầu tư.

Sở TNMT TP Đà Nẵng cũng cung cấp: Thời gian qua trên địa bàn quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng khởi động một số dự án như cảng Liên Chiểu và dự án khu du lịch Làng Vân đã khiến bất động sản tại khu vực này nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Riêng dự án Golden Hills được xem là có vị trí đắc địa cửa ngõ phía Tây Bắc TP Đà Nẵng, thuộc huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu, cách trung tâm thành phố khoảng 10km và là điểm nhấn trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội về phía Tây Bắc của TP. Tại đây, còn được mệnh danh là thung lũng Silicon miền Trung được quy hoạch với tổng diện tích rộng đến 400ha, tổng vốn đầu tư hơn 1,6 tỷ USD… 

Lợi dụng sự tập trung đầu tư và phát triển của chính quyền TP vào khu vực này, các đối tượng đầu cơ đã tung những tin đồn thất thiệt, thổi bong bóng BĐS để trục lợi như: “ Tăng giá đất”, “Mỗi lô đất tăng trên 500 triệu đồng” tại các khu đất vàng, gần các dự án… Để ngăn chặn, UBND TP Đà Nẵng đã có thông tin cảnh báo về hiện tượng "đầu cơ" tạo "sốt ảo" để trục lợi tập trung ở các khu vực có các dự án lớn chuẩn bị triển khai. Khuyến cáo người dân và các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin có liên quan đến khu đất, dự án dự kiến đầu tư, để tránh rơi vào các chiêu trò thổi phồng thị trường, tăng giá đất ảo như đã từng xảy ra trước đây và tạo cơ hội cho các đối tượng lợi dụng, trục lợi.

Chủ đầu tư lẫn nhà phát triển dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills đã phải có thông cáo cảnh báo các nhà đầu tư.

Xung quanh vấn đề nóng BĐS tại TP Đà Nẵng, ngày 8/4, ông Phùng Phú Phong, Phó Giám đốc sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng cho biết thêm: Sở đã có yêu cầu các đơn vị liên quan tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS. Theo đó, việc kinh doanh BĐS tại các dự án BĐS trên địa bàn TP Đà Nẵng phải được thực hiện đúng quy định của pháp luật và quyền lợi của người tham gia giao dịch được đảm bảo. Yêu cầu chủ đầu tư các dự án, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chỉ được đưa BĐS vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Qua đó, đề nghị Sở TNMT, văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, UBND các quận, huyện phối hợp chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các dự án BĐS đã đủ điều kiện theo quy định.  

Đà Nẵng cảnh báo người dân cảnh giác trước thông tin quảng cáo tăng giá đất, mua bán, đặt chỗ được đăng tải trên các trang mạng xã hội.

Thông tin từ Sở TNMT TP Đà Nẵng cũng cung cấp, về thị trường giao dịch, qua khảo sát trước và sau lễ công bố điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng ngày 29/3, song song với việc Thủ tướng có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu; khởi công khu du lịch nghỉ dưỡng Làng Vân, tại các công ty môi giới bất động sản, giá đất tăng khoảng 5-10% so với trước Tết Nguyên đán. 

Đến thời điểm này, nhìn chung thị trường bất động sản có tăng nhẹ, chủ yếu tại khu vực Golden Hills, FPT và xung quanh dự án Không gian sáng tạo tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Những khu vực khác không ghi nhận biến động gì lớn. 

Hoài Thu
.
.
.