Công bố xuất khẩu lô hàng gạo thơm sang Châu Âu theo hiệp định EVFTA

Thứ Ba, 22/09/2020, 16:01
Ngày 22/9, tại An Giang, UBND tỉnh An Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô hàng gạo thơm của Tập đoàn Lộc Trời sang Châu Âu theo hiệp định EVFTA.

Lô hàng gạo thơm của Tập đoàn Lộc Trời xuất khẩu sang Châu Âu là 126 tấn gạo thơm giống Jasmine 85 được đóng gói theo quy cách 18 kg, sẽ lên đường sang thị trường Châu Âu vào cuối tháng 9/2020.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng tại Lễ công bố xuất khẩu lô hàng gạo thơm của Tập đoàn Lộc Trời sang Châu Âu theo hiệp định EVFTA.

Từ ngày 1/8/2020, hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, Tập đoàn Lộc Trời đã có sự chuẩn bị trên các lĩnh vực về giống, vùng trồng, lực lượng cho mùa vụ tiếp theo, chủ động làm việc với các đối tác EU để nắm bắt về số lượng, chủng loại và các yêu cầu khác để đáp ứng phù hợp. 

Tập đoàn Lộc Trời là doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam xuất khẩu gạo sang thị trường Châu Âu sau khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, đánh dấu một bước tiến quan trọng cho ngành lúa gạo của Việt Nam nói chung và tỉnh An Giang nói riêng. 

Đây là thành quả rất đáng ghi nhận trong việc thực hiện tốt chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ liên giữa doanh nghiệp và người nông dân để tạo ra được sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của thị trường Châu Âu. 

Nhờ áp dụng chuỗi sản xuất khép kín từ nguyên liệu đầu vào đến đầu ra, có kiểm soát chặt chẽ chất lượng và truy xuất nguồn gốc theo các tiêu chuẩn quốc tế nên đến nay Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đã trở thành tập đoàn có thương hiệu và uy tín trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu gạo, đặc biệt là gạo thơm, gạo chất lượng cao.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cùng các đại biểu tại nhà máy sản xuất gạo Lộc Trời.
Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, trong những năm qua, An Giang luôn chủ động trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản xuất lúa gạo, sản xuất lúa gạo theo các tiêu chuẩn Quốc tế và của Việt Nam, hướng đến sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ và bền vững hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Cụ thể là cơ cấu diện tích sản xuất lúa chất lượng cao và lúa thơm của tỉnh tăng dần qua từng năm và đến nay đã chiếm hơn 75% diện tích sản xuất toàn tỉnh. Diện tích sản xuất lúa áp dụng chương trình “3 giảm 3 tăng” đạt 90% diện tích sản xuất, diện tích sản xuất lúa “1 phải 5 giảm” chiếm 47% diện tích. 

Phát biểu tại lễ công bố, ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định: “Hiệp định EVFTA là một cơ hội lớn, đồng thời cũng là một thách thức đối với chúng ta trong việc tổ chức sản xuất sao cho các sản phẩm lúa gạo đảm bảo được các tiêu chuẩn chất lượng của thị trường nhập khẩu. Do đó, trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao chất lượng, giá trị của lúa gạo trong điều kiện hội nhập quốc tế. Đây là nhiệm vụ quan trọng mà các địa phương, các ngành cần thực hiện. 

Hiệp định EVFTA là chìa khóa để các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có thể tiếp cận được một thị trường đầy tiềm năng với dân số hơn 500 triệu người và GDP đạt 15.000 tỷ USD. Để tận dụng lợi thế này, ngành nông nghiệp cần đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, trong đó liên kết chặt chẽ giữa hợp tác xã, doanh nghiệp với bà con nông dân, hình thành quy trình khép kín từ tổ chức nguyên liệu cho đến khâu chế biến, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và chú ý đến bao bì, nhãn mác. Có như vậy mới khai thác tốt thị trường EU”.

Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Châu Âu trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chỉ sau Singapore. Châu Âu nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam các thiết bị viễn thông, hàng may mặc và thực phẩm. Đặc biệt kể từ ngày 1/8/2020 khi hiệp định EVFTA có hiệu lực đã tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu. Mặc dù trong điều kiện dịch COVID -19 đang ảnh hưởng trên toàn cầu nhưng trong tháng 8/2020, trị giá xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 6,5% so với tháng 7/2020 và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Riêng mặt hàng gạo hiện tại có giá cao nhất kể từ thời điểm năm 2011 đến nay. 

Đối với tỉnh An Giang, với nguồn nước ngọt quanh năm, đã tạo cho An Giang có lợi thế lớn về sản xuất mặt hàng lúa gạo, cá tra, rau màu, cây ăn quả. Trong đó, riêng về mặt hàng lúa gạo, hàng năm An Giang sản xuất hơn 630.000 ha lúa, sản lượng đạt hơn 3,9 triệu tấn và là tỉnh sản xuất lúa gạo lớn thứ 2 cả nước phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu (chỉ sau tỉnh Kiên Giang). Thị trường xuất khẩu gạo của tỉnh An Giang ngày càng được mở rộng, đến nay gạo của tỉnh đã xuất sang trên 39 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó thị trường xuất khẩu sang Châu Á chiếm tỷ trọng lớn, với gần 80% sản lượng gạo xuất khẩu của tỉnh.


Trần Lĩnh
.
.
.