Hóa đơn bán lẻ xăng dầu sẽ là bằng chứng chống gian lận

Thứ Ba, 29/09/2015, 16:22
Trong buổi họp báo tổ chức sáng nay (29/9), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc khẳng định, việc xuất hóa đơn là cần thiết để hạn chế tình trạng gian lận và kinh doanh xăng dầu không đảm bảo chất lượng.

Trước ý kiến cho rằng, việc xuất hoá đơn có thể gây phiền hà cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng, Thứ trưởng Tạc nói: “Đối với một nền thương mại sòng phẳng, việc xuất hoá đơn là đương nhiên. Về nguyên tắc kinh doanh, các nước tiên tiến đều phải minh bạch, rõ ràng. Chúng ta chỉ học theo các nước tiên tiến”.

Ông Trần Văn Vinh – quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng cho rằng, suốt một thời gian dài, quyền lợi người tiêu dùng không được đảm bảo. Từ trước đến nay, các cơ sở bán lẻ xăng dầu không xuất hoá đơn nên nếu có xảy ra gian lận, người tiêu dùng cũng không có bằng chứng để đòi quyền lợi.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc chủ trì họp báo.

“Khi những cửa hàng xăng dầu không in chứng từ, họ có thể nhập xăng ở nhiều nơi, thậm chí nhập lậu về bán. Nếu in chứng từ, cơ quan quản lí Nhà nước sẽ có cơ sở đối chứng, xem cơ sở nhập vào bao nhiêu, bán ra bao nhiêu, tránh tình trạng nhập lậu hoặc bán xăng dầu chất lượng kém. Minh bạch quá trình bán lẻ sẽ có lợi cho người tiêu dùng. Doanh nghiệp phản ứng chẳng qua vì họ không muốn công khai, minh bạch để gian lận mà thôi” – ông Vinh nói thêm.

Lộ trình dài tới gần 3 năm, khoảng thời gian đó đủ để cho doanh nghiệp mua sắm trang thiết bị triển khai in chứng từ, đồng thời dần tạo thói quen cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

K.Vy
.
.
.