Cẩn trọng khi đầu tư vào tiền ảo

Thứ Bảy, 23/04/2016, 16:06
Hiện đang có hàng chục đơn vị kinh doanh các loại tiền ảo như ilcoin, bitcoin, onecoin... Từ những kiểu tiếp thị cũng như những lời chào ân cần, hấp dẫn, nhiều người cứ tưởng đầu tư vào đồng tiền ảo sẽ tốn ít vốn, sinh lời cao. Do vậy, nhà kinh doanh đã dễ dàng thu hút khách hàng tham gia thực tế. Nhiều ngưởi đã mất tiền oan chỉ vì đã quá tin vào những lời đường mật.

Sáng 19-4, qua ĐTDĐ, tôi nhận được một cuộc gọi mời tham gia đầu tư vào đồng tiền ảo bitcoin. Phía bên kia, giọng một phụ nữ còn trẻ, rất truyền cảm chào mời: “Đơn vị em đang áp dụng đợt lãi suất ưu đãi lớn, 1%/ngày. Hiện tại, 1 bitcoin đang có trị giá 10,5 triệu đồng. Anh chỉ được mua ít nhất 1 bitcoin, nhiều nhất 20 bitcoin gửi vào ngân hàng do chính đơn vị của em quản lý. Chỉ cần anh gửi 1 bitcoin trong 20 ngày, anh đã có số tiền lãi hơn 2 triệu đồng. Nếu đầu tư 20 bitcoin (tương đương 210 triệu đồng), sau 1 tháng, anh sẽ được nhận số tiền lãi trên 60 triệu đồng.

Nếu muốn đầu tư nhiều hơn, em bày cho anh một cách là lập một tài khoản khác, nhờ người quen hoặc bạn bè đứng tên. Anh muốn đồng tiền của mình sinh lời nhanh thì cần đầu tư ngay nếu không, đồng bitcoin sẽ lên giá, tiền lãi sẽ thấp”.

Nhiều ngưởi đã mất tiền oan chỉ vì đã quá tin vào những lời đường mật.

Trên thị trường hiện nay có tới hàng chục đơn vị phát hành đồng tiền ảo, đều có trụ sở chính ở nước ngoài. Các chi nhánh đã có mặt tại Việt Nam đang ra sức tiếp thị đến khách hàng rằng các đồng tiền ảo này đã được nhiều tập đoàn, công ty chấp nhận là một đơn vị thanh toán thay cho đồng tiền thật.

Một số chuyên gia tài chính đã phân tích: onecoin và bitcoin là tiền kỹ thuật số, tiền ảo vì số lượng có hạn nên có thể trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nếu có nhiều người tham gia. Tuy nhiên, cũng như hình thức bán hàng đa cấp, khi không có người tham gia, không giao dịch hoặc người tạo ra nó tự đánh sập thì onecoin hay bitcoin sẽ không còn giá trị. Khi ấy, người chơi sẽ tự gánh lấy rủi ro. Tiền ảo mang màu sắc hết sức mơ hồ, như đồng tiền bitcoin chẳng hạn, cho đến nay, người ta vẫn chưa biết “cha đẻ” của nó là ai nhưng do chỉ đầu tư ít, sinh lời cao nên đã dễ dàng thu hút được nhiều người tham gia.

Ông Đặng Văn T. – một nạn nhân của đồng tiền ảo, cư ngụ, tại phường Lái Thiêu, T.X Thuận An (Bình Dương) tâm sự: “Tôi đầu tư vào đồng tiền ảo từ năm 2009. Thời gian đầu, mỗi tháng tôi lãi được vài chục triệu đồng nên rất ham. Để có tiền đầu tư, tôi đã cầm cố nhà, bán đất nhưng đến khi đồng tiền này đột ngột mất kiểm soát, tôi đã trở thành trắng tay, mất vài chục tỷ đồng. Nay tôi đang phải thuê nhà trọ để ở tạm.

Chị Nguyễn Thị S., cư ngụ tại T.X Bến Cát đau đớn kể lại: “Do hám lợi, tôi đã đưa hết tài sản của gia đình mình đầu tư vào đồng tiền ảo. Muốn anh chị em trong gia đình cũng chóng giàu có, tôi đã đứng ra cam kết, vận động mọi người làm theo. Nay không chỉ riêng tôi mất hết tài sản mà cả anh chị em trong gia đình cũng vậy, họ thường xuyên trách móc vì nghe lời tôi mà phải vạ lây. Trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có hàng trăm người mất tiền vì đầu tư vào tiền ảo. Tuy vậy thời gian gần đây vẫn còn một số người vẫn tiếp tục đầu tư.

Một số GĐ ngân hàng TMCP trên địa bàn tỉnh Bình Dương chia sẻ: Tâm lý hám lợi là cái bẫy để người ta đầu tư vào tiền ảo. Hiện tại, các ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất tiền gửi chỉ từ 6-9%/năm cho khách hàng nhưng có thời gian hoạt động kinh doanh còn gặp khó khăn. Với mức lãi suất 1%/ngày thì không thể “đẻ” đâu ra tiền để trả cho người gửi được.

Ngân hàng nhà nước đã có thông cáo báo chí về đồng tiền bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác), khẳng định chúng không phải là tiền tệ, không còn là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Đồng tiền này không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ, các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng đồng tiền này như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi thực hiện dịch vụ đối với khách hàng.

Ngọc Ánh
.
.
.