Bộ Công thương thừa nhận Thông tư 20 đang gây khó doanh nghiệp
- Bộ Công Thương không bỏ Thông tư 20, "đá bóng" sang Bộ Giao thông
- Nên “khai tử” Thông tư 20 để người tiêu dùng có thêm quyền lựa chọn
- VCCI kiến nghị Thủ tướng bỏ Thông tư 20
- “Cuộc đấu” giữa các doanh nghiệp kinh doanh ô tô quanh Thông tư 201
Được biết, chiều 23-8, ông Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với người đứng đầu các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị có liên quan để lắng nghe báo cáo việc rà soát các quy định hiện hành, những vấn đề đang gây bức xúc trong dư luận, cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua.
Theo đó, trong thời gian trước mắt, bộ sẽ kiến nghị Chính phủ các giải pháp nhằm tháo gỡ và sửa đổi hoặc bãi bỏ những vướng mắc tại Nghị định 19 cho doanh nghiệp kinh doanh khí; cân nhắc bãi bỏ quy định về giấy xác nhận trong kinh doanh hóa chất, nhập khẩu ôtô theo Thông tư 20; đồng thời phối hợp với Hiệp hội Dệt may tháo gỡ những bất cập trong việc kiểm tra mẫu vải quy định tại thông tư 37…
![]() |
Bộ Công Thương đang xem xét bãi bỏ những quy định gây khó cho doanh nghiệp |
Hiện nay, Vụ Pháp chế đang tập hợp ý kiến, xây dựng, chỉnh sửa để có thể ban hành dự thảo sớm nhất, dự kiến ngay trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới.
Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục rà soát kiến nghị Chính phủ các giải pháp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ trên cơ sở tuân thủ các quy luật kinh tế, loại bỏ các nút thắt thể chế đang làm sai lệnh méo mó thị trường. Đồng thời sẽ tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp, bảo đảm sự cạnh tranh, đơn giản hóa thủ tục tiến tới mục tiêu đảm bảo quyền lợi tối cao cho người tiêu dùng.
Việc cải cách các thủ tục hành chính, tháo gỡ cho doanh nghiệp theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chính là thực hiện theo thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mới đây “doanh nghiệp là động lực của phát triển kinh tế”.
Việt Nam đang hướng đến có hơn 2 triệu doanh nghiệp hoạt động đến năm 2020. Do đó, việc rà soát ngay và quyết định loại bỏ những quy định rườm rà, lỗi thời là việc làm cấp bách và cần thiết.