Cần công khai, minh bạch trong mời thầu, đấu thầu

Chủ Nhật, 03/12/2017, 08:47
Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng thông báo mời thầu công khai gói thầu xây lắp công trình nâng cấp, cải tạo hệ thống thu gom nước thải KCN Hòa Khánh, nhưng nhiều doanh nghiệp phản ánh việc mua được hồ sơ mời thầu lại rất khó khăn.

Liên quan đến gói thầu xây lắp công trình nâng cấp, cải tạo hệ thống thu gom nước thải KCN Hòa Khánh (phần còn lại ống bê tông ly tâm), theo thông báo mời thầu đăng tải lúc 16h31 chiều 20-11-2017, thời gian bán hồ sơ mời thầu từ 8h sáng 24-11 đến 8h ngày 14-12-2017, tại tầng 4 trụ sở đơn vị trên tại số 58 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. 

Thế nhưng, ngày 30-11, nhiều doanh nghiệp phản ánh gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại khi mua hồ sơ của gói thầu này và họ lo lắng nếu chậm trễ mua hồ sơ mời thầu sẽ không có đủ thời gian chuẩn bị hồ sơ đấu thầu theo quy định. Bức xúc, đã có doanh nghiệp gửi văn bản đến Thường trực Thành uỷ, UBND, HĐND và các sở, ban, ngành TP Đà Nẵng có liên quan để phản ánh tình trạng này.

Theo phản ánh, sau khi xem xét về mặt năng lực và kinh nghiệm thi công các dự án tương tự mà doanh nghiệp trên đã từng thi công và xét thấy đủ điều kiện tham gia gói thầu này, nên đã cử người đến liên hệ để mua hồ sơ mời thầu gói thầu này từ lúc 8h30 sáng 24-11.

Nhưng đến ngày 29-11, họ vẫn chưa thể mua được hồ sơ mời thầu gói thầu này, vì khi người đại diện của nhà thầu đến Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng để liên hệ mua hồ sơ mời thầu thì bên mời thầu thông báo số thứ tự nhà thầu công ty là 129 rồi. 

Qua tình hình thực tế bán hồ sơ mời thầu tại bên mời thầu thì nhà thầu nhận thấy trung bình 1 ngày bán được khoảng 3-4 bộ hồ sơ, như vậy với số thứ tự 129 của nhà thầu chúng tôi và các nhà thầu sau đến mua hồ sơ thì làm sao mua được hoặc trong trường hợp nếu mua được thì làm sao đủ thời gian để lập hồ sơ dự thầu. 

Cùng với đó, khi nhà thầu yêu cầu bên mời thầu là Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng công khai danh sách các nhà thầu mua trước nhưng bên mời thầu cố tình không cung cấp. 

“Chúng tôi đề nghị bên mời thầu là Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng cần nhanh chóng bán hồ sơ mời thầu cho nhà thầu để nhà thầu có đủ thời gian lập hồ sơ dự thầu tốt nhất và đấu thầu cạnh tranh minh bạch, rõ ràng nhất nhằm đảm bảo tiết kiệm ngân sách nhà nước trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, thực hiện đúng chủ trương lớn của Đảng và nhà nước về tiết kiệm ngân sách, chống lãng phí và thất thoát trong lĩnh vực đầu tư xây dựng”, đại diện đơn vị đến mua hồ sơ mời thầu phản ánh.

Tuy nhiên, ông Đinh Hiển, Giám đốc Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng nói rằng, trong quá trình bán hồ sơ mời thầu, công ty bị áp lực quá lớn để xử lý khi gói thầu có đến vài trăm nhà thầu đến liên hệ mua hồ sơ. Để bảo đảm công khai, minh bạch, đơn vị đã phát số thứ tự. Theo đó, doanh nghiệp nào đến trước thì xác nhận thông tin trước và lần lượt giải quyết bán hồ sơ mời thầu. 

Đề nghị UBND TP Đà Nẵng cần nhanh chóng chỉ đạo cơ quan liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp có đủ năng lực thi công tham gia đấu thầu dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống thu gom nước thải KCN Hòa Khánh. 

Có như thế mới tạo ra sự công khai, minh bạch trong công tác mời thầu, đấu thầu các dự án; cũng như sự công bằng với các doanh nghiệp tham gia đấu thầu dự án trên địa bàn…

Minh Hiền
.
.
.