Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc

Thứ Sáu, 23/03/2018, 08:34
Ngày 22-3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi hội đàm với Ngài Paik Un Gyu Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (Bộ MOTIE), nhân dịp ngài Paik Un Gyu tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến 24-3. 

Tại buổi hội đàm, hai Bộ trưởng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng về kim ngạch thương mại năm 2017 và 2 tháng đầu năm 2018 vừa qua và khẳng định, đây chính là kết quả của sự hợp tác thực chất giữa hai Bộ triển khai có hiệu quả những chỉ đạo và định hướng của lãnh đạo hai nước trong thời gian qua.

Hai Bộ trưởng nhất trí: Cùng nhau thiết lập cơ chế hợp tác 4 bên giữa hai Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp 2 nước nhằm tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại nông sản, đặc biệt là xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang Hàn Quốc nhằm góp phần giảm bớt nhập siêu từ Hàn Quốc; Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và chính sách đầu tư, phát triển của Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là các lĩnh vực mà Việt Nam đang quan tâm như ôtô, điện/điện tử, dệt may, da giầy. 

Tăng cường hợp tác điện lực, hợp tác toàn diện về an toàn năng lượng, hợp tác trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và biến đổi khí hậu vào các văn kiện hợp tác để ký kết giữa hai bên trong dịp này. Tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghiệp, dầu khí, năng lượng tái tạo; hợp tác về phòng vệ thương mại trong bối cảnh hai nước ngày càng hội nhập sâu rộng và phải đối phó ngày càng nhiều với các biện pháp tự vệ của các nước...

Lưu Hiệp
.
.
.