Hành tinh thứ 9 gấp 10 lần Trái Đất?

Thứ Năm, 21/01/2016, 19:40
Các nhà nghiên cứu Caltech đã tìm thấy bằng chứng về một hành tinh khổng lồ, quỹ đạo kéo dài ra bên ngoài hệ thống năng lượng mặt trời. Vật thể này được các nhà nghiên cứu đặt biệt danh là hành tinh thứ 9, có khối lượng gấp khoảng 10 lần so với Trái Đất.

Các nhà nghiên cứu, Konstantin Batygin và Mike Brown, phát hiện sự tồn tại của hành tinh thông qua mô hình toán học và mô phỏng máy tính nhưng chưa thể quan sát chúng  theo phương pháp trực tiếp.

"Hành tinh thứ 9 là có thật", Brown, Richard và Barbara Rosenberg – các nhà giáo sư của Planetary Astronomy cho biết. " Chỉ có 2 hành tinh thực sự được phát hiện từ thời cổ đại, và đây là hành tinh thứ 3”.

Dựng hình nghệ thuật về hành tinh thứ 9.

Brown cho rằng hành tinh thứ 9 giả định – bằng 5.000 lần khối lượng của Sao Diêm Vương - là đủ lớn để không tranh cãi về việc liệu nó có thật hay không. Không giống như các hành tinh khác, được gọi là hành tinh lùn, hành tinh thứ 9 chi phối vùng lân cận của hệ thống năng lượng mặt trời. Trong thực tế, nó thống trị một khu vực lớn hơn so với bất kỳ của các hành tinh khác - một thực tế rằng đây  "hành tinh đáng chú ý nhất trong  các hành tinh của hệ mặt trời ."

Vẫn chưa thể giải thích được trường hợp hành tinh thứ 9 đến từ đâu và làm thế nào để nó vượt ra bên ngoài hệ thống năng lượng mặt trời? Các nhà khoa học từ lâu tin rằng hệ thống năng lượng mặt trời đầu bắt đầu với 4 lõi hành tinh: Jupiter, Saturn, Uranus và Neptune.

Theo thời gian, sự va chạm khiến chúng có được vị trí hiện tại. "Nhưng không có lý do cho rằng không thể xuất hiện thêm lõi hành tinh thứ 5 ", Brown khẳng định. Hành tinh thứ 9 có thể đại diện cho lõi hành tinh thứ 5. Các nhà nghiên cứu tiếp tục tinh chỉnh mô phỏng của họ và tìm hiểu thêm về quỹ đạo của hành tinh cũng như ảnh hưởng của nó trên hệ thống năng lượng mặt trời xa xôi. Brown và đồng nghiệp khác đã bắt đầu tìm kiếm vị trí trên bầu trời cho hành tinh thứ 9.

"Tôi cảm thấy rất hứng khởi khi nghiên cứu về hành tinh thứ 9 ", Brown nói. "Nhưng tôi cũng  rất hạnh phúc nếu ai đó tìm thấy nó. Đó là lý do tại sao chúng tôi xuất bản bài báo này. Chúng tôi hy vọng rằng các  nhà khoa học khác sẽ có được cảm hứng và bắt đầu tìm kiếm hành tinh thứ 9 như chúng tôi."

Vũ Thảo Hương
.
.
.