Việt Nam đã chế tạo được thiết bị đo nhiệt chưa đầy 1 giây phòng dịch COVID-19

Chủ Nhật, 13/12/2020, 15:45
Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam vừa diễn ra, mặc dù có tới 500 đại biểu tham dự trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn rình rập, nhưng việc đo nhiệt độ ở Đại hội đã được thực hiện nhanh gọn và chính xác. Đó là nhờ có một hệ thống đo nhiệt độ hiện đại bằng việc đo nhiệt trán tự động với thời gian rất ngắn, chỉ chưa đầy một giây – sản phẩm của nhóm nghiên cứu ở Viện Điện tử Y sinh, Đại học Bách Khoa Hà Nội – mang đến “trình làng”.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diến biến ngày càng phức tạp trên thế giới với số người mắc và tử vong không ngừng gia tăng, nguy cơ dịch cũng luôn rình rập xâm nhập vào nước ta, thì việc TS. Nguyễn Phan Kiên và các cộng sự ở Viện Điện tử Y sinh (Đại học Bách Khoa Hà Nội) nghiên cứu, chế tạo ra thiết bị đo nhiệt độ trán tự động phục vụ cho việc kiểm soát dịch COVID-19 đạt độ chính xác cao, rất có ý nghĩa trong phòng, chống dịch. Đặc biệt hơn khi sản phẩm này phục vụ đo cho lượng người rất đông, nhanh chóng mà giá thành lại rẻ hơn nhiều so với các hệ thống đo nhiệt độ đang có trên thị trường.

Máy theo dõi thân nhiệt của hành khách khi nhập cảnh tại sân bay.

Trong giai đoạn kiểm soát dịch COVID-19, việc đo nhiệt độ là bắt buộc tại các bệnh viện, cơ quan công sở, trường học... nên ở các nơi đông người như bệnh viện, trường học đều đã phải đầu tư các hệ thống đo nhiệt độ từ xa bằng hồng ngoại, bằng bức xạ nhiệt hoặc máy đo nhiệt độ bằng súng đo nhiệt độ trán.

Tuy nhiên, với các hệ thống đo nhiệt độ từ xa đáp ứng được khoảng cách xa theo khuyến cáo của WHO và có thể đo được số lượng lớn người, lại thường có giá cao, từ vài trăm triệu đến gần 2 tỷ đồng. Điều này khiến nhiều cơ quan, trường học, đơn vị gặp khó khăn trong việc mua sắm các hệ thống đo nhiệt độ để kiểm soát dịch COVID-19, nhất là bệnh viện – nơi yêu cầu kiểm soát nhiệt độ bệnh nhân và người ra viện rất cao, do có nhiều người bệnh đang nằm điều trị.

Chính vì thế, với mong muốn giảm quá tải cho nhân viên y tế, nhất là để nhân viên y tế có thể giữ được khoảng cách với những người cần đo nhiệt độ, không phải bấm quá nhiều và người được đo thân nhiệt cũng cảm thấy thoải mái hơn vì tiện lợi, không mất thời gian, TS. Nguyễn Phan Kiên và các cộng sự đã thiết kế hệ thống đo nhiệt trán tự động khá linh hoạt. Cơ chế hoạt động của hệ thống này dựa trên việc xác định đo chiều cao, tự động xác định vùng trán và đo nhiệt độ tự động. Khi người bước vào khu vực đo, cảm biến sẽ xác định có người và di chuyển lên xuống để xác định vùng trán người rồi thực hiện bấm đo cho súng đo nhiệt.

Do không bị can thiệp nên độ chính xác của súng đo nhiệt độ không bị thay đổi, đảm bảo tính chính xác. Nhiệt độ đo được sẽ được truyền ra màn hình máy tính, có khoảng cách dài từ 2-3m đủ đảm bảo khoảng cách an toàn cho nhân viên y tế theo đúng khuyến cáo của WHO. Điều đáng nói là hệ thống này có ưu điểm lớn nhất là tốc độ phản ứng rất nhanh, chỉ dưới một giây, nên có thể đáp ứng được một lưu lượng người lớn, để không bị ủn ứ, tập trung đông người ở một chỗ lâu.

Không chỉ có nhiều ưu điểm phục vụ cho việc phòng dịch COVID-19 hiệu quả, hệ thống này còn có giá thành rẻ nhất thị trường hiện nay, chỉ vài chục triệu đồng/hệ thống tùy cấu hình). Do đó, có thể giúp các cơ sở y tế, trường học, những nơi đông người dễ dàng tiếp cận với việc đầu tư mua sắm phục vụ việc đo nhiệt độ của mọi người, vừa nhanh chóng lại vừa chính xác.  

Ngay trong đầu tháng 12/2020, nhóm tác giả đã mang sản phẩm này để đo nhiệt độ cho các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội hữu nghị Việt – Bỉ, ngay sau đó, hệ thống này tiếp tục phục vụ giám sát nhiệt độ cho hơn 500 đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, rồi lần lượt phục vụ đo nhiệt độ tại Bệnh viện Tim Hà nội cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba. Kết quả việc đo nhiệt độ cho thấy rất hiệu quả, người đo cảm thấy hài lòng vì nhanh chóng, chất lượng. Trên cơ sở đó, tới đây, các hệ thống đo nhiệt độ này sẽ được tiếp tục đưa đến sử dụng tại một số bệnh viện khác để giới thiệu và thương mại hóa sản phẩm.

Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống đang được cố định chiều cao đo cho người là từ 1,45m tới hơn 2m, vì thế, một số trường hợp thấp hơn 1,45m hoặc trẻ nhỏ thì hệ thống sẽ phải có cấu hình riêng cho phù hợp với chiều cao của người từ 0,8m cho tới 1,5m. Nhóm tác giả cho biết sẽ tiếp tục cải tiến sản phẩm cho đến khi thực sự hoàn hảo.

Mai Thùy
.
.
.