Ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát và phòng, chống dịch hiệu quả

Thứ Ba, 08/06/2021, 08:02
Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và luôn kiên định 5 nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch” đã giúp tỉnh Thừa Thiên-Huế ngăn chặn dịch từ xa, kiểm soát tốt các ca nhiễm COVID-19 từ bên ngoài vào địa phương, không để lây lan ra cộng đồng.


Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ứng dụng CNTT giúp người dân tiếp cận thông tin phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 một cách nhanh nhất qua 2 kênh chính là Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và website Trung tâm Giám sát điều hành (GSĐH) đô thị thông minh Huế cùng 2 fanpage của 2 website này.

Bên cạnh đó, tỉnh còn triển khai ứng dụng công nghệ hỗ trợ thông qua nền tảng ứng dụng Hue-S để kết nối giữa chính quyền và người dân trên địa bàn nhằm cung cấp kịp thời, chính xác thông tin, các biện pháp PCD trên địa bàn tỉnh đến với người dân.

Người dân Thừa Thiên-Huế quét mã QR khai báo y tế trên hệ thống Hue-S.

Ngoài ra, tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã thiết lập đường dây nóng 19001075 để tiếp nhận phản ánh của người dân trong công tác PCD COVID-19. Từ ngày 22/4 đến nay, đường dây này đã tiếp nhận, hỗ trợ trên 21.000 lượt liên hệ của người dân liên quan đến công tác PCD. Đối với khách đến du lịch, lưu trú, tỉnh Thừa Thiên-Huế còn tiến hành xây dựng App dùng cho tất cả các cơ sở lưu trú trên địa bàn để hỗ trợ du khách khai báo y tế trực tuyến.

Tỉnh phát triển công cụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, giúp bác sĩ hướng dẫn luồng tuyến đối với những người ngoài tỉnh vào thăm khám, tái khám bệnh. Và tất cả những dữ liệu khai báo y tế từ các nguồn này được chính quyền theo dõi, giám sát chặt chẽ, giúp truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm COVID-19 kịp thời, chính xác.

Hiện TP Đà Nẵng đã triển khai 12 chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở các cửa ngõ ra vào TP, tất cả các phương tiện, hành khách đến Đà Nẵng đều phải thực hiện khai báo y tế khi đi qua các chốt kiểm dịch. Để tiết kiệm thời gian, trước khi đi, đến Đà Nẵng, các chủ phương tiện, tài xế đều nhắc nhở hành khách thực hiện theo hướng dẫn của chính quyền TP và ngành GTVT Đà Nẵng bằng việc dùng điện thoại thông minh để khai báo y tế trực tuyến. Đây là một cách làm mới, ứng dụng 4.0 trong công tác PCD COVID-19 của Đà Nẵng được người dân, hành khách và các chủ phương tiện đồng lòng ủng hộ, mang lại hiệu quả tích cực, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập nguồn bệnh từ các địa phương.

Ngay từ giữa tháng 5/2021, khi TP Đà Nẵng đang là “điểm nóng” COVID-19, để PCD, chính quyền TP  Đà Nẵng đã đưa ra phương án triển khai thí điểm thẻ đi chợ mã QR. Thay vì phiếu đi chợ 3 ngày/lần, người dân sẽ được phát một thẻ giấy đi chợ có mã QR, chỉ cần lưu trữ, chụp lại thẻ là người dân có thể vào chợ.

Điều này không những mang thuận lợi cho người dân mà giúp công tác truy vết hiệu quả hơn. Theo Sở Công Thương TP Đà Nẵng, việc thí điểm triển khai thẻ vào chợ mã QR nhằm mục đích tiết kiệm chi phí in ấn thẻ vào chợ, truy vết nhanh, kiểm soát người ra vào để phục vụ công tác PCD COVID-19.

Lãnh đạo Sở TT&TT TP Đà Nẵng cho biết, hiện việc khai báo trên ứng dụng của Đà Nẵng (khaibaoyte.danang.gov.vn), hay của Bộ Y tế, Bộ TT&TT (NCOVI, Bluezone) đều có thể áp dụng được, vì mọi dữ liệu đều được truyền về Trung tâm dữ liệu Đà Nẵng. Đến nay, ứng dụng khai báo y tế của Đà Nẵng kết hợp với kiểm soát ra vào qua mã QR đã được khoảng 2.500 cơ quan, đơn vị sử dụng, trong đó phần lớn các bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám, tòa nhà nhiều người sử dụng; ký túc xá sinh viên; khách sạn, cơ sở lưu trú. 

Anh Khoa - Hoài Thu
.
.
.