Thêm cáp quang biển AAG “bị đứt”

Thứ Bảy, 26/06/2021, 18:41
Trong khi tuyến cáp quang biển AAE-1 gặp sự cố vẫn chưa được sửa chữa thì đường truyền internet đi quốc tế của người dùng tại Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi sự cố xảy ra với tuyến cáp quang AAG.


Ngày 26/6, thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại Việt Nam cho biết tuyến cáp quang biển AAG (Asia-America Gateway) đã gặp sự cố vào hôm 22/6 vừa qua. Đây là tuyến cáp quang biển thứ ba đi qua Việt Nam, gặp sự cố trong vòng một tháng trở lại đây.

Tuyến cáp quang biển AAG.

Theo đơn vị kỹ thuật xác định, sự cố xảy ra trên nhánh S1H cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km, gây ảnh hưởng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và HongKong (Trung Quốc). Mức độ ảnh hưởng sau sự cố được đánh giá dưới 15% tổng dung lượng đường truyền.

Được biết, hiện một tuyến cáp quang biển khác là AAE-1 cũng đang gặp sự cố. Theo kế hoạch dự kiến phải đến ngày 1/7 tới đây mới bắt đầu được sửa chữa và dự kiến ngày 7/7 khôi phục 100% dung lượng trên tuyến.

Tuyến cáp AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Hiện nguyên nhân xảy ra sự cố cũng như thời gian sửa chữa vẫn chưa được đối tác quốc tế thông báo cho các nhà mạng trong nước. 

B.Châu
.
.
.