Su-34, hàng xuất khẩu chủ lực tương lai của Nga

Thứ Năm, 07/01/2016, 08:10
Sau màn trình diễn ấn tượng tại Syria trong cuộc chiến chống khủng bố, các máy bay ném bom chiến thuật Su-34 được dự kiến sẽ trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của công nghiệp quốc phòng Nga.

"Thú mỏ vịt của Nga"  đã có khách hàng đầu tiên, đó là Algeria. Quốc gia Bắc Phi đã đặt mua 12 chiếc Su -34, giá trị hợp đồng không được không công bố nhưng có lẽ đây sẽ là hợp đồng quân sự lớn thứ 2 giữa Algeria và Nga sau thương vụ S-400.

Sergey Smirnov, Tổng giám đốc của Hiệp hội sản xuất máy bay Novosibirsk (Napo), cũng khẳng định rằng công ty đã nhận được một đề nghị chính thức cho phiên bản xuất khẩu của máy bay Sukhoi Su-34.

Su - 34 đang có nhiều khách hàng "thèm muốn".

RIA Novosti dẫn lời chuyên gia quân sự Igor Korotchenko cho rằng Iraq, Kazakhstan, Turkmenistan và Uzbekistan có thể là các khách hàng tiềm năng của loại máy bay này. Nhiều nhà phân tích rằng Ethiopia, Nigeria và Uganda cũng đang quan tâm đến loại máy bay này.

Cuộc chiến tại Syria trở thành một màn quảng bá hình ảnh cho các loại vũ khí mới của Nga trong đó có Su-34. Được xếp vào loại máy bay thế hệ 4++, Su-34 được chế tạo dựa trên cơ sở của máy bay chiến đấu Su-27 và dự kiến sẽ thay thế vai trò của những chiếc Su-24 của không quân Nga.

Có bán kính chiến đấu khoảng 700 dặm và tầm bay tối đa lên tới 2.500 dặm, chiếc máy bay này có tốc độ lên tới 1.200 dặm/h. Giống như Su-24, Su-34 có chức năng ban đầu là máy bay ném bom chiến thuật và với khả năng mang theo 8 tấn vũ khí, cùng khả năng xâm nhập rất sâu vào lãnh thổ kẻ thù, khiến nó trở thành một vũ khí đầy nguy hiểm.

Nhưng một điểm khác với người tiền nhiệm  là "thú mỏ vịt" có khả năng đối không rất mạnh. Radar dẫn bắn trên Su-34 cho phép nó dùng được tất cả các loại vũ khí không đối không mạnh nhất của Nga hiện nay như tên lửa tầm trung Vympel NPO R-77, R-27 hay tầm ngắn R-73. Sau sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc Su-24 của Nga, ít nhất 8 chiếc Su-34 đang hoạt động tại Syria ngay lập tức được trang bị tên lửa không đối không.

Ngoài ra theo ông Smirnov, kinh nghiệm hoạt động tại Syria có thể giúp các nhà sản xuất Nga tăng cường khả năng của Su-34 như năng lực tác chiến điện tử (EW), trinh sát, giám sát (ISR) và như vậy chiếc xe tăng bay này sẽ trở thành một vũ khí siêu mạnh của những nước sở hữu chúng.

Bình Nguyễn (theo Sputniknews)
.
.
.