Phương Tây 'hãi' khi giáp mặt Su-35S của Không quân Nga

Thứ Sáu, 05/02/2016, 15:31
Su-35S bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại căn cứ không quân Khmeimim, Syria vào tuần trước, theo nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nga.

CAND online xin giới thiệu với bạn đọc những đặc tính nổi bật khiến Su-35S vượt qua mọi máy bay chiến đấu hiện đại thế hệ thứ 5 do phương Tây, đặc biệt F-22, với F-15  và F/A-18E/F do Mỹ sản xuất.

Truyền thông phương Tây: Su-35 “rất hiện đại và nguy hiểm”

Triển khai máy bay chiến đấu hiện đại 35S đến căn không quân Khmeimim ở Syria đã khơi dậy sự quan tâm của cả báo chí Nga và nhiều hãng thông tấn nước ngoài. Đặc biệt, sự kiện này được đề cập bởi Tạp chí Stern (Đức), National Interest và Washington Times (Mỹ).

Tạp chí Stern nhấn mạnh, Su-35S của Nga chính là máy bay phản lực chiến đấu nguy hiểm nhất trên thế giới hiện nay, vượt qua máy bay chiến đấu F-22 thế hệ thứ 5 của Mỹ.

Theo Stern, Su-35S  ưu việt nhờ tính năng cơ động cao, được trang bị hệ thống radar Irbis mới nhất và động cơ được nâng cấp. Loại chiến đấu cơ này có công nghệ mới nổi bật nhưng đồng thời tương đối rẻ hơn so với những máy bay do phương Tây sản xuất. Stern tin chắc Su-35S sẽ chiếm phần lớn thị phần trên thị trường vũ khí quốc tế.

Trong khi đó, National Interest đưa tin các quan chức quốc phòng Mỹ khá ấn tượng với phiên bản Pháo đài bay mới nhất của Nga. “Đó là một loại máy bay lớn và rất nguy hiểm”, tạp chí các vấn đề quốc tế có trụ sở tại Washington dẫn lời một quan chức cấp cao quân đội Mỹ có nhiều kinh nghiệm với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 thừa nhận.

F-15  và F/A-18E/F của Mỹ  sẽ phải “giơ cả 2 tay xin hàng” nếu gặp Su-35S

Khi so sánh các máy bay chiến  đấu, một quan chức cấp cao quân đội Mỹ thừa nhận, F-15  và F/A-18E/F sẽ phải “giơ cả 2 tay xin hàng” khi gặp 35S.

Ngược lại, tờ Washington Times viết: Nga triển khai máy bay phản lực Su-35S kết hợp với hệ thống tên lửa phòng không Su-400 đến Syria chính là gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ một thông điệp cứng rắn, Moscow có khả năng bảo vệ máy bay chiến đấu ở bất kỳ nơi nào bằng hệ thống vũ khí tương đương thậm chí vượt trội hơn NATO”.

Máy bay phản lực chiến đấu hiện đại Su-35S có thể đem lại hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria, cựu chỉ huy quân đoàn 4 Không quân Nga chuyên đào tạo phi công tại căn cứ Lipetsk, Thiếu tướng Alexander Kharchevsky nói với thông tấn TASS.

Theo vị tướng này, Su-35 tương tượng như Su-30SM được triển khai ở Syria có khả năng tiêu diệt mục tiêu trên không và trên mặt đất hiệu quả như nhau.

Nga triển khai máy bay chiến đấu hiện đại đến Syria cũng nhằm thử nghiệm chúng trong điều kiện chiến đấu thực tế. “Ở mọi quan điểm, Su-35S rất quan trọng”, Thiếu tướng Alexander Kharchevsky nhấn mạnh.

Su-35 nổi bật nhờ công nghệ và vũ khí hiện đại

Máy bay chiến đấu siêu thanh đa chức năng cơ động cao Su-35S nổi bật bởi công nghệ 4++. Loại chiến đấu cơ này được triển khai từ những năm 2000 trên cơ sở máy bay Su-27. Su-35S thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 19-2-2008 và được điều khiển bởi phi công Anh hùng Sergei Bogdan.

Máy chiến đấu phản lực Su-35S được sản xuất hàng loạt tại Nhà máy sản xuất máy bay ở Komsomolsk on Amur ở miền Viễn Đông nước Nga từ năm 2011.

Nhờ thiết kế khí động học, Su-35S là một loại máy chiến đấu 2 động cơ có hộp số hạ cánh 3 bánh xe có thể thò ra, thụt vào và hộp số cân bằng toàn thân máy bay.

Su-35S được trang bị động cơ phản lực AL-41F1S buồng đốt phía sau và một vector kiểm soát lực đẩy được phát triển bởi hiệp hội nghiên cứu khoa học và chế tạo công nghiệp  ở  Khu vực Yaroslav ở phía Bắc Moscow.

Động cơ 117S làm cho Su-35 trở thành một siêu máy bay chiến đấu cơ động cao. Loại động cơ này được phát triển trên cơ sở thế hệ máy bay tiền nhiệm AL-31F được gắn trên máy bay phản lực Su-27, nhưng lực đẩy tăng 14,5 tấn so với 12,5 tấn ở những phiên bản trước đây, hoạt động và giảm thiểu tiêu thụ tốt hơn.

Su-35 có 12 khoang bên ngoài dành cho tên lửa/bom dẫn đường và 2 khoang dành cho hệ thống tác chiến điện tử. Nói chung được trang bị tên lửa không đối không/không đối đất cùng với rốc-két  và bom.

Nói chung, máy bay chiến đấu Su-35 không mấy khác biệt so với Su-30MK, nhưng có thể mang nhiều loại bom bom gồm bom dẫn đường bằng laser. Su-35 có tải trọng chiến đấu (vũ khí mang theo) lên đến 8 tấn. Nó cũng được trang bị súng máy 30mm GSh-30-1 với 150 hộp đạn.

Đặc tính kỹ thuật của Su-35S

Su-35 dài 21,9m, sải cánh 14,75m, cao 5,9m. Trọng lượng cất cánh tối đa, 34,5 tấn, tốc độ tối đa 2.500km/giờ, tầm bay tối đa 3.600km (không cần sử dụng bình nhiên liệu dự bị) và 4.500km khi sử dụng bình nhiên liệu dự bị.

Trần bay tối đa đạt 20.000m. Phi hành đoàn: 1 phi công. Thời gian phục vụ lên đến 30 năm.

Pham Trúc
.
.
.