“Nổ” quá đà về iPhone, Apple bị Italia phạt tiền

Thứ Hai, 30/11/2020, 20:48
Nhà chức trách Italia mới đây đã phạt hãng công nghệ Apple vì quảng cáo sai lệch liên quan đến dòng smartphone iPhone của hãng này.

Cơ quan Quản lý Cạnh tranh Italy thông báo phạt hãng công nghệ Apple 10 triệu euro (khoảng 12 triệu USD) vì những quảng cáo sai lệch về khả năng chống nước của các dòng điện thoại iPhone.

Cơ quan Quản lý Cạnh tranh Italy cũng đưa ra viện dẫn quảng cáo liên quan đến một số dòng máy của Apple như: iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone XR, iPhone XS, iPhone XS Max, iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. Táo khuyết đã đưa ra thông tin khá mập mờ về khả năng chống nước, không rõ ràng về các điều kiện môi trường cụ thể. Ngoài ra, Apple đã thử nghiệm tính năng chống nước trên iPhone trong môi trường tĩnh điện và nước tinh khiết chứ không phải "trong điều kiện bình thường".

Apple bị phạt vì nổ quá đà về iPhone

Ngoài ra, nhà chức trách Italia cũng cho rằng Táo khuyết đang tìm cách “đánh lừa” người dùng thông qua nhưng quy định bảo hành khi từ chối trách nhiệm với những chiếc máy gặp vấn đề do chất lỏng như nước gây ra.

Hiện Apple chưa có bất cứ phản hồi nào liên quan đến án phạt mà Cơ quan Quản lý Cạnh tranh Italy đưa ra.

Được biết, trước đó, Apple đã đồng ý trả thêm 113 triệu USD cho người dùng tại 34 tiểu bang tại Mỹ sau bê bối giảm hiệu năng iPhone khi máy bị "chai" pin hồi 2017.

Thỏa thuận được Apple đồng ý sau khi Tổng chưởng lý của 34 bang đồng loạt nộp đơn khởi kiện, cáo buộc công ty che giấu việc pin iPhone xuống cấp, cũng như tự giảm hiệu năng của những thiết bị này thông qua cập nhật iOS mà không thông báo cho người dùng. Đơn kiện nói rằng Apple "hoàn toàn hiểu" việc che giấu vấn đề, nhưng vẫn thu lợi từ người dùng - những người tưởng iPhone của mình bị chậm và mua mới, thay vì chỉ cần thay pin cho máy.

Apple đã phủ nhận các cáo buộc, nhưng vẫn muốn dàn xếp với phía các bang. Cuối cùng, hãng đã đồng ý với thỏa thuận 113 triệu USD. Dù vậy, thỏa thuận này vẫn chưa được các thẩm phán phê duyệt toàn bộ. Sẽ có một phiên điều trần diễn ra vào 4/12 tới để quyết định liệu dàn xếp có được xử lý đúng cách hay không.

B.C (t/h)
.
.
.