Hé lộ lí do tàu Soyuz Nga lần đầu gặp sự cố sau 35 năm

Thứ Tư, 17/10/2018, 08:32
Tàu vũ trụ Soyuz MS-10 của Nga đã không thể hoàn thành sứ mệnh đưa 2 phi hành gia cùng nhu yếu phẩm lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vì sự cố kỹ thuật với tên lửa đẩy giai đoạn hai.

Giới chức Nga mới đây cho biết họ đã phần nào phán đoán được nguyên nhân tàu vũ trụ Soyuz MS-10 gặp sự cố với tên lửa đẩy giai đoạn hai khiến hai phi hành gia phải thoát hiểm khẩn cấp và các nhu yếu phẩm quan trọng không thể tới được trạm ISS, RT ngày 16-10 đưa tin.

Tàu MS-10 rời bệ phóng. Ảnh: RT

Theo tiết lộ của Cơ quan hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos), trên thân tàu đã bất ngờ xuất hiện một lỗ thủng bí ẩn khi sự cố xảy ra. Phán đoán ban đầu của các chuyên gia cho rằng phần vỏ của thiết bị đẩy giai đoạn một, sau khi được tách khỏi thân tên lửa, đã va ngược vào tên lửa đẩy giai đoạn hai.

"Thiết bị đẩy (giai đoạn một) đã tách ra chệch hướng đã định và dường như khiến phần dưới của tên lửa đẩy giai đoạn hai bị rời ra. Tên lửa đẩy sau đó ngừng hành trình bay, khiến hệ thống tự động (xử lý sự cố) được kích hoạt”, Giám đốc điều hành Roscosmos Sergei Krikalyov nói với truyền thông Nga.

Đại diện cơ quan vũ trụ Nga nhấn mạnh các chuyên gia sẽ tiếp tục phân tích để đưa ra kết luận cuối cùng. Một báo cáo chi tiết sẽ được công bố ngày 10-10. Roscosmos sẽ sớm nối lại các hoạt động phóng tàu sớm nhất có thể.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-10 được phóng vào lúc 11h40 giờ Moscow (tức 15h40 giờ Việt Nam) bằng tên lửa đẩy Soyuz FG mang theo 2 nhà du hành đưa lên ISS gồm Aleksey Ovchinin, người thực hiện chuyến bay vào không gian lần thứ hai, cùng một đồng nghiệp người Mỹ Nick Hague, người đã chờ 5 năm kể từ khi được chọn làm phi hành gia của NASA để có được cơ lên ISS.

Tuy nhiên, sau khi rời bệ phóng vài phút, tàu được xác định đã gặp sự cố với tên lửa đẩy giai đoạn hai. Ngay lập tức, hệ thống tự động của tàu được kích hoạt. Khoang hành khách cùng hai phi hành gia và các nhu yếu phẩm cung cấp cho ISS được tách ra, rơi xuống bề mặt trái đất an toàn.

Đây là lần đầu tiên trong 35 năm tàu vũ trụ Soyuz chở người của Nga gặp sự cố khi phóng. Đại diện của Roscosmos khẳng định hiện tại các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế vẫn đầy đủ nhu yếu phẩm, do vậy sự cố tuần trước không ảnh hưởng nhiều đến điều kiện sống ở ISS.

Thiện Minh
.
.
.