Nga cảnh cáo Facebook không được chặn tin tức

Thứ Hai, 08/03/2021, 17:30
Facebook tiếp tục có hành động tương tự như đã làm với Australia khi chặn người dùng tại Nga xem tin tức thông qua mạng xã hội này.


Thông tin được Cơ quan giám sát truyền thông Nga - Roskomnadzor đưa ra vào ngày 7/3 vừa qua khi cho biết, ông lớn mạng xã hội thế giới Facebook đã có hành vi chặn bài đăng của hãng tin TASS liên quan đến việc nhà chức trách nước này bắt giữ những người ủng hộ nhóm cực đoan Ukraine ở Voronezh với lý do “tin giả”. Hành động này lập tức vấp phải phản ứng của hãng tin TASS bởi thông tin được đăng tải dựa vào báo cáo chính thức của nhà chức trách Nga mà cụ thể là Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và Ủy ban Điều tra.

Đến lượt Nga thành “nạn nhân” của Facebook

Ngoài hãng tin TASS trở thành “mục tiêu” bị Facebook chặn bài đăng, một số cơ quan truyền thông khác của Nga như RBC, Vedomosti và NTV cũng gặp phải các vấn đề tương tự trên mạng xã hội do Mark Zuckerberg phát triển.

Ngay sau vụ việc trên, Cơ quan giám sát truyền thông Nga – Roskomnadzor đã gửi yêu cầu tới bộ phận quản lý của Facebook về việc khôi phục lại quyền truy cập thông tin được đăng tải trên các tài khoản chính thức của truyền thông Nga.

Roskomnadzor cho rằng những hành động của Facebook vi phạm các nguyên tắc chính trong việc tự do phổ biến thông tin, quyền truy cập không bị cản trở và là hành động kiểm duyệt.

Facebook được cảnh báo nếu không tuân theo yêu cầu trên sẽ phải hứng chịu án phạt từ nhà chức trách Nga ở mức 1 triệu rúp (13.450 USD) và lên đến 3 triệu rúp (40.350 USD) trong trường hợp tái phạm.

Trước đó, vào hôm 18/2, Giám đốc điều hành Facebook Australia và New Zealand - William Easton cho biết, mạng xã hội này sẽ tiến hành chặn khóa thông tin đối với tất cả cơ quan báo chí, truyền thông cũng như người dùng tại Australia.

Điều này đồng nghĩa với việc các cơ quan báo chí Australia sẽ bị hạn chế đăng nội dung tin tức trên trang Fanpage của họ. Người dùng Facebook Australia sẽ không xem được tin bài từ các cơ quan báo chí quốc tế. Người dùng Australia sẽ không thể chia sẻ hoặc xem tin bài trên Facebook và người dùng Facebook trên toàn thế giới cũng sẽ không thể chia sẻ hoặc xem tin bài từ các cơ quan báo chí của Australia.

Quyết định trên của Facebook đã vấp phải làn sóng giận dữ tại Australia, Thủ tướng Australia Scott Morrison lên án hành động của Facebook làm gia tăng căng thẳng không cần thiết đồng thời kêu gọi mạng xã hội lớn nhất thế giới cần nhanh chóng dỡ bỏ quyết định chặn cấm tin tức với người dùng nước này và trở lại bàn đàm phán.

B.Châu (t/h)
.
.
.