Facebook bỏ chặn tin tức tại Australia

Thứ Ba, 23/02/2021, 17:38
Đối đầu giữa Facebook và chính quyền Australia bắt đầu hạ nhiệt với việc mạng xã hội lớn nhất thế giới khôi phục lại việc chia sẻ tin tức từ các cơ quan báo chí của nước này.

Ngày 23/2, đại diện của Facebook cho biết lệnh cấm chia sẻ tin tức từ các cơ quan báo chí, truyền thông của Australia trên nền tảng mạng xã hội sẽ được dỡ bỏ. Thông tin trên sau đó cũng được Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thông Australia Paul Fletcher xác nhận.

Căng thẳng hạ nhiệt, Facebook bỏ chặn tin tức tại Australia.

Kết quả trên có được sau khi các cuộc đàm phán giữa hai bên mang tới sự thống nhất về việc Chính phủ Australia đồng ý sửa đổi một số quy tắc, quy định trong dự luật mà nước này muốn áp dụng để siết chặt quản lý đối với các hãng công nghệ lớn như Google và Facebook.

"Sau khi thảo luận thêm, chúng tôi hài lòng rằng chính phủ Australia đã đồng ý với một số thay đổi và đảm bảo giải quyết mối quan tâm chính của chúng tôi, về việc cho phép các thỏa thuận thương mại công nhận giá trị mà nền tảng của chúng tôi cung cấp cho nhà xuất bản, so với giá trị

Trước đó, vào hôm 18/2, Giám đốc điều hành Facebook Australia và New Zealand - William Easton cho biết, mạng xã hội này sẽ tiến hành chặn khóa thông tin đối với tất cả cơ quan báo chí, truyền thông cũng như người dùng tại Australia.

Điều này đồng nghĩa với việc các cơ quan báo chí Australia sẽ bị hạn chế đăng nội dung tin tức trên trang Fanpage của họ. Người dùng Facebook Australia sẽ không xem được tin bài từ các cơ quan báo chí quốc tế. Người dùng Australia sẽ không thể chia sẻ hoặc xem tin bài trên Facebook và người dùng Facebook trên toàn thế giới cũng sẽ không thể chia sẻ hoặc xem tin bài từ các cơ quan báo chí của Australia.

Quyết định trên của Facebook đã vấp phải làn sóng giận dữ tại Australia, Thủ tướng Australia Scott Morrison lên án hành động của Facebook làm gia tăng căng thẳng không cần thiết đồng thời kêu gọi mạng xã hội lớn nhất thế giới cần nhanh chóng dỡ bỏ quyết định chặn cấm tin tức với người dùng nước này và trở lại bàn đàm phán.

B.Châu (t/h)
.
.
.