Năm 2021, Huawei sẽ “ly hôn” với Android

Thứ Sáu, 11/09/2020, 13:53
Ông lớn công nghệ Trung Quốc Huawei mới đây đã xác nhận chính thức hãng này sẽ chia tay nền tảng Android của Google để sử dụng hệ điều hành tự phát triển HarmonyOS.

Thông tin trên được Giám đốc mảng Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei, ông Richard Yu đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn với MyFixGuide mới đây.

Theo đó, ông lớn công nghệ Trung Quốc đã quyết định thay thế hệ điều hành Android, vốn là trái tim của hầu hết các dòng sản phẩm của hãng này từ năm 2021 bằng nền tảng do Huawei tự phát triển HarmonyOS vốn đã được trình làng tại Hội nghị các nhà phát triển HDC 2020 hôm 10/9 vừa qua. HarmonyOS giờ đây trở thành nền tảng cốt yếu cho tất cả các sản phẩm của Huawei, từ máy tính bảng, đồng hồ thông minh hay smartphone trong tương lai.

Cũng theo số liệu của Huawei, hiện tại hãng này đã phát hành phiên bản mới nhất của HarmonyOS đến khoảng 1,6 triệu nhà phát triển ứng dụng trên toàn cầu nhằm giúp hãng này nhanh chóng phát triển hệ sinh thái Huawei Mobile Services (HMS) đa dạng nhất có thể trước khi các thiết bị chính thức sử dụng HarmonyOS.

HarmonyOS lần đầu được Huawei hé lộ hồi tháng 8/2019 như "kế hoạch B" cho việc thay thế Android của Google.

Hệ điều hành HarmonyOS có thể hoạt động với các kích thước RAM khác nhau, từ vài kilobyte đến hàng trăm gigabyte. Điều này mang lại khả năng tương thích cao. 

Huawei còn phát triển trình biên dịch Ark riêng giúp biên dịch hợp nhất nhiều ngôn ngữ nhằm tối ưu hóa quá trình phát triển hệ điều hành và hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình như C/C++, Java, JS hay Kotlin. HarmonyOS sẽ hỗ trợ các ứng dụng HTML5, Linux và Android trong tương lai. Các ứng dụng được xây dựng cho nền tảng HTML5, Linux và Android đều có thể chạy trên HarmonyOS trong tương lai.

B.Châu (t/h)
.
.
.