Mỹ đe nẹt đồng mình không được dùng 5G của Huawei

Thứ Sáu, 05/06/2020, 16:51
Chính quyền Tổng thống Trump đưa ra cảnh báo đối với Canada nên cân nhắc một cách cẩn thận việc sử dụng công nghệ 5G của Huawei nếu không muốn nhận hệ quả xấu trong hợp tác an ninh giữa hai quốc gia.


Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Morgan Ortagus hôm 4/6 cho biết chính quyền Mỹ đã sẵn sàng xem xét lại thỏa thuận chia sẻ tin tức tình báo với Canada trong trường hợp nước này có ý định cho phép tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia xây dựng mạng lưới 5G ở Canada.

Canada nhận cảnh báo cứng rắn từ Mỹ.

Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Thủ tướng Justin Trudeau vẫn đang chần chừ trước quyết định về việc có cho phép Huawei tham gia vào cơ sở hạ tầng 5G của quốc gia này hay không. Huawei trước khi rơi vào khủng hoảng vì lệnh cấm vốn là đối tác đóng vai trò lớn trong hệ thống mạng không dây của Canada, nhưng giờ đây họ đang phải đối mặt với các lo ngại về an ninh quốc gia từ những quốc gia phương Tây.

Trước đó, trong lúc chính quyền vẫn tỏ ra ngần ngừ thì Tập đoàn viễn thông BCE Inc. (có trụ sở ở Montreal, Canada) đưa ra thông báo về việc lựa chọn đối tác xây dựng mạng 5G là nhà sản xuất thiết bị viễn thông đến từ Thụy Điển – Ericsson thay vì Huawei. Thông qua hợp tác này, Ericsson sẽ cung cấp cho BCE Inc. các thiết bị tiếp sóng 5G.

Sau động thái trên của BCE inc., ông lớn viễn thông khác của Canada là Telus Corp cũng đưa ra thông báo về việc lựa chọn sử dụng thiết bị của Nokia và Ericsson cho việc phát triển mạng 5G của hãng này.

B.Châu (t/h)
.
.
.