Cáp quang biển vừa thông, đã lại đứt tiếp

Thứ Năm, 04/06/2020, 13:05
Vừa nhận tin vui về tuyến cáp quang AAG đã được sửa xong thì người dùng internet Việt Nam lại đón tin buồn khi đến lượt tuyến cáp AAE-1 gặp sự cố gây ảnh hưởng đường truyền đi quốc tế.


Theo thông báo từ các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam (ISP), các sự cố trên tuyến cáp quang biển AAG đã được đơn vị kỹ thuật sửa xong vào 7h20 sáng 4/6, qua đó khôi phục hoàn toàn lưu lượng đường truyền trên toàn tuyến. Đây là tin vui với người dùng internet tại Việt Nam khi truy cập mạng được ổn định trở lại.

Tuy nhiên, ngay sau đó là thông tin không vui khác khi một tuyến cáp quang biển khác là AAE-1 được xác nhận gặp sự cố vào tối 3/6 tại vị trí nằm trên nhánh S1H hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc). Hiện nguyên nhân của sự cố đang được xác định.

Tuyến cáp quang biển AAE-1 có chiều dài 23,000 km, mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017, có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong và Singapore. AAE-1 được ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất; mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định tối ưu và linh hoạt, giúp các nhà mạng có thêm nhiều phương án thiết kế để điều chuyển lưu lượng.

Được biết, hiện tại còn một tuyến cáp quang biển khác cũng đang bị sự cố và chưa khắc phục xong là tuyến cáp APG bị đứt trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore vào ngày 30/4; sau đó ngày 23/5, APG lại gặp sự cố trên đoạn S1.7 hướng đi Hong Kong (Trung Quốc), gây mất toàn bộ dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến này.

Theo kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố được thông báo tới các nhà mạng ngày 3/6, tuyến cáp biển APG sẽ bắt đầu được sửa từ ngày 6/6 tới và dự kiến hoàn thành, khôi phục kênh truyền trên tuyến vào ngày 11/6.

B.Châu (t/h)
.
.
.