Lỗi cũ chưa sửa xong, cáp quang biển AAG lại tiếp tục đứt

Thứ Ba, 02/06/2020, 18:48
Trong khi sự cố trước đó vẫn chưa được khắc phục xong thì tuyến cáp quang AAG lại bị đứt thêm 1 lần nữa khiến lịch sửa chữa bị lùi lại thêm nhiều ngày.


Theo báo cáo của đơn vị sửa chữa tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG), trong quá trình khắc phục sự cố trước đó của tuyến cáp quang này, đội ngũ kỹ thuật đã phát hiện ra thêm một điểm đứt mới trên tuyến. Sự cố mới này khiến thời gian sửa chữa tuyến cáp quang AAG bị lùi lại đến ngày 6/6 thay vì như kế hoạch trước đó sẽ hoàn thành vào hôm nay 2/6. Đây thực sự là tin không vui đối với người dùng internet Việt Nam khi đường truyền đi quốc tế sẽ còn bị ảnh hưởng trong nhiều ngày tới.

Lỗi chồng lỗi, cáp quang AAG mất thêm thời gian sửa chữa

Được biết, trước đó vào hôm 14/5, tuyến cáp AAG đã gặp sự cố lần thứ hai trong năm tại vị trí nằm trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hồng Kông, với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.

Không lâu sau đó, đến lượt tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway - APG gặp sự cố vào sáng 23/5 trên đoạn S1.7 gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.

Tuyến cáp quang biển AAG (Asia - America Gateway) vốn tương đối "yếu ớt" là hệ thống cáp truyền thông ngầm dưới biển dài 20.000 km, nối từ Đông Nam Á, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ. Tuyến cáp này được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, có lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian. Tuy nhiên, đây cũng là tuyến cáp bị đánh giá là "yếu", thường xuyên bị gián đoạn do sự cố.

Còn tuyến cáp quang biển APG được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và đi vào vận hành chính thức từ thời điểm tháng 12/2016. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Nó có chiều dài 10.400 km và cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps.

Được biết, hiện nay dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế phần lớn là qua các tuyến cáp biển gồm SMW3, APG (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAG và AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).

B.Châu (t/h)
.
.
.