Hé lộ bí ẩn trong vali hạt nhân của Tổng thống Nga

Thứ Sáu, 06/12/2019, 09:27
Chiếc vali hạt nhân là một thiết bị tối quan trọng và chỉ duy nhất Tổng thống Nga có thể sử dụng trong các trường hợp đặc biệt. Đây là lần đầu tiên hình ảnh về chiếc vali này được công bố.

Sputnik ngày 5-12 cho biết người dân Nga đã lần đâu tiên được tận mắt thấy những gì bên trong chiếc vali hạt nhân khi nó được mở trong chương trình giới thiệu về thiết bị này trên đài Zvezda, kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga.

Những nút bấm trong vali hạt nhân của Nga. Ảnh: ZVD

Theo Zvezda, chiếc vali hạt nhân này được một sĩ quan đi cùng Tổng tư lệnh quân đội Nga, tức Tổng thống Nga mang theo cả ngày lẫn đêm. Đây là lần đầu tiên Nga công khai hình ảnh thiết bị tối mật này.

"Tôi muốn lưu ý rằng nút phóng có màu trắng, nút hủy có màu đỏ. Một trong những thành phần của chiếc vali này là chiếc thẻ - chìa khóa để khởi động vali hạt nhân", người dẫn chương trình trên đài Zvezda nói, song nhấn mạnh chiếc vali này là một mẫu cũ.

Chiếc vali hạt nhân một thiết bị đặc biệt được nguyên thủ quốc gia của Nga dùng để cấp quyền cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong các trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, việc này sẽ diễn ra theo một quy trình nghiêm ngặt với nhiều bước xác nhận.

"Trong quá trình điều động vũ khí từ trung tâm kiểm soát, người vận hành phải thực hiện rất nhiều cuộc gọi và liên lạc. Một từ luôn luôn được nghe thấy để thực hiện lệnh là câu 'xác nhận'", nguồn tin nhấn mạnh.

Theo Foreign Policy, Nga duy trì hoạt động của những chiếc vali hạt nhân từ nhiều năm nay để đảm bảo khả năng trả đũa hạt nhân trong trường hợp khẩn cấp. Trong trường hợp xấu nhất là Tổng thống Nga không thể ra lệnh từ chiếc vali, Moscow vẫn duy trì khả năng trả đũa hạt nhân nhờ hệ thống trực chiến Perimeter hoạt động song song.

Hệ thống Perimeter sẽ được kích hoạt khi toàn bộ giới lãnh đạo Nga bị vô hiệu hóa trong một cuộc tấn công phủ đầu. Khi đó, quyết định đáp trả hạt nhân sẽ do một nhóm sĩ quan sống sót dưới hầm ngầm đưa ra. Perimeter được coi là phương án răn đe cuối cùng của Nga, để đảm bảo không đối thủ nào dám sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công nước này.

Thiện Nhân
.
.
.