Chặn người dùng cập nhật WordPress, Apple phải xin lỗi

Thứ Hai, 24/08/2020, 19:25
Lời xin lỗi của Apple được đưa ra sau khi vấp phải những phản ứng dữ dội của nhà phát triển WordPress cũng như giới công nghệ sau khi ứng dụng này bị khóa trên App Store vì không tuân theo yêu cầu thu phí hoa hồng 30%.

Với người dùng công nghệ trên thế giới, hầu hết đều biết đến ứng dụng WordPress với vai trò là một hệ thống quản lý nội dung mã nguồn mở cho phép người dùng tự thiết kế website để bán hàng, viết blog hoặc bất cứ thứ gì khác tạo ra trên nền web. 

Hệ thống này thu phí người dùng bằng cách bán các gói thuê bao trả phí (subscribe) với nhiều quyền lợi riêng biệt so với người dùng miễn phí.

Với tính mở của WordPress, người dùng có thể làm những việc nói trên ở bất cứ đâu, trên máy tính hoặc di động nhưng chỉ có thể thanh toán bằng cách truy cập trang chủ WordPress.com. 

Tuy nhiên, mới đây Apple đã có bước đi khiến nhà phát triển WordPress sững sờ khi buộc ứng dụng này trên kho phần mềm App Store phải cập nhật tính năng mua hàng (IAP) nhằm để Apple có thể thu khoản phí hoa hồng 30% từ doanh thu mà nhà phát triển ứng dụng này có được.

Yêu cầu trên của Apple đã nhận được cái lắc đầu từ nhà phát triển WordPress và Táo khuyết đã tiến hành khóa ứng dụng WordPress khiến người dùng không thể cập nhật.

Tuy nhiên, sự cứng rắn của Táo khuyết không diễn ra được quá lâu khi làn sóng phản đối ngày một tăng khiến Apple sau đó phải lên tiếng WordPress và cho biết sẽ không còn ngăn chặn việc cập nhật hay yêu cầu công ty này thay đổi trạng thái ứng dụng miễn phí của họ thành mua hàng trong ứng dụng.

Trước đó, hãng phát triển trò chơi Epic Games (Mỹ) đã đệ đơn kiện Apple sau khi Apple xóa trò chơi điện tử nổi tiếng Fortnite khỏi kho ứng dụng của họ với lý do vi phạm các nguyên tắc thanh toán tích hợp trong ứng dụng của 2 hãng. Epic yêu cầu Apple chấm dứt "hành vi chống cạnh tranh" cũng như quy định yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng trả 30% phí giao dịch khi thực hiện trên kho ứng dụng App Store.

B.Châu (t/h)
.
.
.