Facebook quyết đối đầu với Australia

Thứ Năm, 18/02/2021, 10:57
Mạng xã hội lớn nhất thế giới thể hiện thái độ cứng rắn khi cấm người dùng tại Australia không được xem bất cứ nội dung tin tức nào trên Facebook.



Sáng 18/2, Giám đốc điều hành Facebook Australia và New Zealand - William Easton cho biết, mạng xã hội này sẽ tiến hành chặn khóa thông tin đối với tất cả cơ quan báo chí, truyền thông cũng như người dùng tại Australia.

Điều này đồng nghĩa với việc các cơ quan báo chí Australia sẽ bị hạn chế đăng nội dung tin tức trên trang Fanpage của họ. Người dùng Facebook Australia sẽ không xem được tin bài từ các cơ quan báo chí quốc tế. Người dùng Australia sẽ không thể chia sẻ hoặc xem tin bài trên Facebook và người dùng Facebook trên toàn thế giới cũng sẽ không thể chia sẻ hoặc xem tin bài từ các cơ quan báo chí của Australia.

Facebook chặn mọi nội dung tin tức tại Australia

Động thái trên của Facebook được xem là lời đáp trả lại dự luật của nhà chức trách Australia khi buộc Google và Facebook phải trả phí tin tức cho hãng tin tức tại nước này.

Trước đó, hồi tháng 4/2020, Chính phủ Australia đưa ra tuyên bố cứng rắn về việc yêu cầu hai gã khổng lồ công nghệ là Facebook và Google phải trả tiền bản quyền cho việc cho việc sử dụng tin tức lấy từ báo chí trong nước. 

Chính phủ Australia sẽ luật hóa một bộ quy tắc ứng xử áp dụng trên các nền tảng kỹ thuật số, yêu cầu các hãng công nghệ trả tiền cho việc sử dụng tin tức của báo chí, chia sẻ dữ liệu về người tiêu dùng và tuân theo các quy tắc về xếp hạng tin tức trực tuyến. Thực tế, việc này được nhắm vào hai ông lớn Facebook và Google, vốn nắm giữ phần lớn mảng truyền thông kỹ thuật số trên mạng xã hội.

Theo Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg cho biết bộ quy tắc trên sẽ được Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) trực tiếp soạn thảo và hoàn thành bộ quy tắc ứng xử để đưa ra lấy ý kiến. Ngoài nội dung chính liên quan đến yêu cầu bắt buộc đối với các hãng công nghệ phải trả phí cho truyền thông nước này để sử dụng tin bài. Chính quyền Australia cũng sẽ dựa vào bộ quy tắc trên để đưa ra các hình thức xử phạt cho việc không tuân thủ và quy trình giải quyết tranh chấp mang tính ràng buộc. 

B.Châu (t/h)
.
.
.