Facebook đã bị gần 250 doanh nghiệp tẩy chay
Cụ thể, đến ngày 30/6, đã có gần 250 công ty, tập đoàn, doanh nghiệp trên thế giới tham gia chiến dịch #StopHateForProfit (Chấm dứt tình trạng thù hận mang lại lợi nhuận) được phát động bởi tổ chức bởi Liên đoàn Chống phỉ báng, tổ chức dân quyền như Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP) và các tổ chức khác. Trong đó, chiến dịch này vừa có thêm sự góp sức từ ba Tập đoàn hàng đầu của Mỹ, Ford, Pepsi và Microsoft…
Theo đại diện của Ford cho biết sau khi đưa ra quyết định trên: "Chúng tôi sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trên mạng xã hội trong 30 ngày tới để đánh giá lại sự hiện diện của chúng tôi trên các nền tảng này. Các nội dung như ngôn từ kích động thù địch, bạo lực và bất công chủng tộc trên các nền tảng xã hội cần bị xóa bỏ”.
Trong một số liệu được công bố bởi công ty phân tích dữ liệu Pathmatics, trong 30 ngày qua, Ford chỉ chi ra khoảng 57.000 USD cho quảng cáo trên Facebook so với con số gần 3 triệu USD trước đó. Con số này cho thấy quyết tâm của Ford muốn tạo áp lực lên Facebook.
Hay như thông báo của hãng công nghệ Hewlett-Packard (HP) cho biết mọi quảng cáo của hãng này trên Facebook sẽ tạm dừng cho đến khi mạng xã hội “lắm tai tiếng” này đưa ra được những biện pháp bảo vệ “đáng tin cậy hơn” cho những yêu cầu chính đáng của người dùng.
Trong khi đó, ông lớn công nghệ của thế giới là Microsoft thậm chí đã dừng mọi quảng cáo trên Facebook từ hồi tháng 5 do lo ngại về các nội dung hiển thị cùng quảng cáo của họ. Sau đó, việc dừng quảng cáo của Microsoft được mở rộng trên quy mô toàn cầu.
Facebook trở thành mục tiêu bị chỉ trích vì thiếu kiểm duyệt các nội dung đe dọa bạo lực, ngôn từ thù địch và sai lệch thông tin được đăng bởi Tổng thống Donald Trump và nhiều người khác về những người Mỹ biểu tình quá khích sau cái chết của George Floyd. Các công ty, tập đoàn sau khi hưởng ứng chiến dịch sẽ ngừng tất cả chiến dịch quảng cáo trên Facebook trong tháng 7.
Trước sự phản ứng mạnh mẽ cùng làn sóng chỉ trích ngày một tăng về chất lượng thông tin trên Facebook, CEO Facebook Markzuckerberg hôm 26/6 đã phải lên tiếng về việc mọi quảng cáo sẽ bị cấm nếu bị gắn nhãn hay cảnh báo có sự phân biệt đối xử. Ngoài ra, Facebook sẽ bổ sung vào tất cả bài đăng liên quan đến bầu cử một đường link khuyến khích người dùng vào trang thông tin bầu cử mới của họ.