Cụ thể, chiến dịch tẩy chay được phát động bởi tổ chức bởi Liên đoàn Chống phỉ báng, tổ chức dân quyền như Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP) và các tổ chức khác với tên gọi #StopHateForProfit (Chấm dứt tình trạng thù hận mang lại lợi nhuận) với mục đích phản đối cách Facebook kiểm soát một cách “hời hợt” trước những nội dung thù địch, bạo lực và phân biệt chủng tộc trên nền tảng của mình.

Bị dislike hội đồng, Facebook chịu thiệt hại nặng.

Ngay lập tức, chiến dịch tẩy chay này đã được hàng loạt ông lớn tập đoàn tài chính, công nghệ, kinh tế, dịch vụ hưởng ứng. Có thể kể đến như Verizon, một trong những hãng viễn thông lớn nhất thế giới; thương hiệu kem Ben&Jerry's, nhãn hiệu thời trang dã ngoại The North Face; trang web tuyển dụng Upwork; thương hiệu thời trang thể thao Patagonia; công ty sản xuất phần mềm bảo mật Dashlane; nền tảng chiếu phim trực tuyến Magnolia Pictures, hay mới nhất là hãng Coca-Cola, Unilever…

Facebook bị chỉ trích vì thiếu kiểm duyệt các nội dung đe dọa bạo lực, ngôn từ thù địch và sai lệch thông tin được đăng bởi Tổng thống Donald Trump và nhiều người khác. Các công ty, tập đoàn sau khi hưởng ứng chiến dịch sẽ ngừng tất cả chiến dịch quảng cáo trên Facebook trong tháng 7.

Hệ quả mà Facebook phải đón nhận do chiến dịch tẩy chay hàng loạt trên đến rất nhanh sau đó khi chốt phiên 26/6, cổ phiếu Facebook giảm 8,3% xuống 216 USD, qua đó thổi bay 56 tỷ USD vốn hóa thị trường của ông lớn công nghệ này. Còn riêng đối với CEO Markzuckerberg bị thổi bay khoảng 7,2 tỷ USD.

Trước sự phản ứng mạnh mẽ cùng làn sóng chỉ trích ngày một tăng về chất lượng thông tin trên Facebook, CEO Facebook Markzuckerberg hôm 26/6 đã phải lên tiếng về việc mọi quảng cáo sẽ bị cấm nếu bị gắn nhãn hay cảnh báo có sự phân biệt đối xử. Ngoài ra, Facebook sẽ bổ sung vào tất cả bài đăng liên quan đến bầu cử một đường link khuyến khích người dùng vào trang thông tin bầu cử mới của họ.

B.Châu (t/h)