Chính phủ Australia rút hết quảng cáo trên Facebook

Thứ Hai, 22/02/2021, 17:53
Đối đầu giữa Facebook và chính quyền Australia tiếp tục gia tăng căng thẳng khi nước này quyết định rút hết tất cả các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội này.


Động thái đối đầu căng thẳng được gia tăng sau khi Bộ Y tế Australia hôm 21/2 vừa qua thông báo sẽ dừng tất cả các chiến dịch quảng cáo liên quan đến vaccine COVID-19 đã được lên kế hoạch thực hiện trên mạng xã hội Facebook.

Chỉ một ngày sau thông báo trên của Bộ Y tế, Bộ trưởng Tài chính Simon Birmingham, người giám sát chi tiêu công của nước này cho biết việc này sẽ được mở rộng tới tất cả các cơ quan chính phủ.

Căng thẳng giữa Facebook với Australia lại gia tăng.

Các nguồn kinh phí trên sau khi tạm dừng trên Facebook sẽ được cơ quan chính phủ của Australia chuyển sang các kênh truyền thông, tin tức khác như truyền hình, phát thanh…

Theo một báo cáo mới đây, trong giai đoạn 2019-2020, chính quyền Australia đã chi ra khoảng 33 triệu USD cho hoạt động quảng cáo, tuyên truyền. Trong đó, có tới ¼ chi phí được sử dụng cho kênh quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.

Trước đó, vào hôm 18/2, Giám đốc điều hành Facebook Australia và New Zealand - William Easton cho biết, mạng xã hội này sẽ tiến hành chặn khóa thông tin đối với tất cả cơ quan báo chí, truyền thông cũng như người dùng tại Australia.

Điều này đồng nghĩa với việc các cơ quan báo chí Australia sẽ bị hạn chế đăng nội dung tin tức trên trang Fanpage của họ. Người dùng Facebook Australia sẽ không xem được tin bài từ các cơ quan báo chí quốc tế. Người dùng Australia sẽ không thể chia sẻ hoặc xem tin bài trên Facebook và người dùng Facebook trên toàn thế giới cũng sẽ không thể chia sẻ hoặc xem tin bài từ các cơ quan báo chí của Australia.

Quyết định trên của Facebook đã vấp phải làn sóng giận dữ tại Australia, Thủ tướng Australia Scott Morrison lên án hành động của Facebook làm gia tăng căng thẳng không cần thiết đồng thời kêu gọi mạng xã hội lớn nhất thế giới cần nhanh chóng dỡ bỏ quyết định chặn cấm tin tức với người dùng nước này và trở lại bàn đàm phán.

B.Châu (t/h)
.
.
.