Cơ hội chiêm ngưỡng sao Hỏa bằng mắt thường "ngàn năm có một"

Thứ Ba, 19/06/2018, 21:11
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) loan báo, vào ngày 31-7 tới, cư dân Trái Đất sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng sao Hỏa trên bầu trời bằng mắt thường khi hành tinh Đỏ này tới gần Trái Đất nhất.

NASA mới đây thông báo vào ngày 31-7 tới, sao Hỏa sẽ tiến tới điểm gần nhất trên quỹ đạo của nó với Trái Đất, cách Hành tinh Xanh khoảng 57,6 triệu km. 

Sao Hoả rực sáng trên bầu trời vào năm 2004. Ảnh: Flickr

Vào khoảnh khắc này, sao Hỏa trông sẽ to hơn và sáng hơn trên bầu trời, rất dễ nhìn thấy bằng mắt thường. Lần gần đây nhất diễn ra vào năm 2003, khi sao Hỏa cách Trái Đất 55,7 triệu km, khoảng cách gần nhất trong gần 60.000 năm.

Các nhà thiên văn học cho hay tuy không gần như năm 2003, song để sao Hoả có thể quan sát bằng mắt thường như lần này cũng là cực kì hiếm.

Phát biểu với mạng lưới Mother Nature, nhà thiên văn học Dean Regas thuộc đài quan sát Cincinatti, cho biết bằng mắt thường có thể thấy sao Hỏa trông giống như một đốm sáng màu đỏ rực xuất hiện ở hướng Đông Nam trên bầu trời sau khi Mặt Trời lặn.

Sao Hỏa trông sẽ sáng hơn nhiều so với các ngôi sao, so với sao Mộc và sáng gần bằng sao Kim. "Người anh em" của Trái đất sẽ giảm dần độ sáng từ tháng 8 khi khoảng cách giữa sao Hoả và Hành tinh Xanh cách xa dần.


Thiện Minh
.
.
.