Clip: Màn nhào lộn ấn tượng của trực thăng Nga trên bầu trời Hà Nội

Thứ Bảy, 17/11/2018, 07:39
Các phi công dày dặn kinh nghiệm tới từ Nga đã khiến khán giả Việt trầm trồ với những động tác bay biểu diễn cực phức tạp trên trực thăng Mi-171A2 và Ansat tại Hà Nội.

Tập đoàn Trực thăng Nga (Russian Helicopters) vừa tiến hành bay thử hai mẫu trực thăng đa năng hạng trung Mi-171A2 và trực thăng hạng nhẹ Ansat tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội chiều 16-11 với sự chứng kiến của khách mời và báo giới.


Màn nhào lộn ấn tượng của trực thăng Nga trên bầu trời Hà Nội. Video: Thiện Minh

Đây là lần đầu tiên hai chiếc trực thăng trứ danh này của Nga tiến hành các hoạt động bay biểu diễn ở Hà Nội. Các phi công kì cựu, trong đó có cả người là Anh hùng Nga, đã khiến người xem thán phục với những động tác biểu diễn như bay bổ nhào, liệng đổi hướng ở góc hẹp hay treo ổn định gần mặt đất.

Đại diện tập đoàn Trực thăng Nga cho biết biên đội trực thăng đa năng Mi-171A2 và Ansat thực hiện hành trình biểu diễn qua nhiều nước Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là điểm đến đầu tiên.

Hai trực thăng trứ danh của Nga tại sân bay Gia Lâm.

Hai phi cơ Nga được sơn ba màu cờ Nga bắt mắt, trong một nỗ lực quảng bá những sản phẩn hàng không hàng đầu của nước này tới bạn bè quốc tế. Hai chiếc trực thăng sẽ lên đường sang Campuchia, Malaysia và Thái Lan để bay biểu diễn trong những ngày tới.

Trong hai chiếc máy bay, trực thăng Mi-171A2 là biến thể hiện đại nhất của dòng trực thăng Mi-8/ Mi-17 /Mi 171. Đây được đánh giá là dòng trực thăng vận tải hạng trung đa năng tốt nhất thế giới nếu xét trên tổng hợp tiêu chí.

Mi-171A2 thực hiện động tác bay nghiêng 45 độ. 

Mi-171A2 có thể chở tới 24 hành khách trên những hàng ghế rất tiện lợi, thoải mái, với thắt lưng bốn điểm, tương ứng với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất về an toàn hàng không. Giống như người tiền nhiệm, Mi-171A2 cũng có thể hoán cải thành máy bay vận tải thuần tuý, đủ sức chở 4 tấn hàng trong khoang và 5 tấn ở giá treo bên ngoài.

Phần thân ngoài của máy bay Mi-171A2.

Một thay đổi lớn trên Mi-171A2 so với các thế hệ vận tải cơ tầm trung cũ của Nga là việc được trang bị hệ thống điều khiển kỹ thuật số KBO-17 được xây dựng trên cơ sở nguyên tắc "cabin kính" gồm cả hệ thống dẫn đường máy bay và hệ thống hiển thị dữ liệu hoàn hảo.

Hệ thống cảm biến phức tạp trên Mi-171A2.

Trong khi đó, khác với Mi-171A2, Ansat là dòng trực thăng đa dụng hạng nhẹ mới ra đời từ những năm 1990 và được phát triển bởi các kĩ sư của nhà máy Trực thăng Kazan. Dòng Ansat có nhiều biến thể, chuyên được sử dụng cho vận tải hành khách VIP, bay huấn luyện và bay cứu thương.

Vẻ ngoài hoàn hảo của chiếc trực thăng Ansat mà Nga mang đến Hà Nội.

Theo truyền thông Nga, khối lượng cất cánh tối đa của máy bay Ansat lên tới 3,6 tấn, tải trọng thương mại là 1,3 tấn, tốc độ bay 260 km/h, tốc độ tối đa là 275 km/h, phạm vi bay tiếp nhiên liệu 520 km.

Một trong những tính năng hấp dẫn nhất của chiếc Ansat là khả năng treo lơ lửng gần mặt đất với độ ổn định cao. Đây là tính năng rất hữu ích trong các nhiệm vụ cứu hộ, khi trực thăng phải giữ trạng thái cố định trên không trong thời gian dài.


Thiện Minh (Clip)
.
.
.