Cải tạo Tô Lịch từ "dòng sông chết" thành công viên

Thứ Ba, 22/09/2020, 16:53
Đây là thông tin được đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) khẳng định vào ngày 22/9.

Trước đó, ngày 16/9, Công ty JVE gửi công văn báo cáo tới lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về việc đề xuất “Giải pháp tổng thể” cải tạo sông Tô Lịch trở thành “Công viên Lịch sử-Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản.

Dự kiến công việc sẽ tiến hành trong vòng 5 năm với  mục đích chính là cải tạo sông Tô Lịch là để hồi sinh lại dòng sông từng một trong những tuyến đường thủy sầm uất nhất của thành Thăng Long khi xưa.

Liên quan đến vấn đề công viên sẽ được vận hành và duy trì như thế nào, đại diện JVE khẳn định, JVE không đặt điều kiện cho thành phố để quản lý nguồn thu hoặc kinh doanh. Nguồn thu từ dịch vụ du lịch trong lòng sông như thuyền rồng, giao thông bằng đường thuỷ hay một số dịch vụ khác thì thành phố sẽ thu làm công ích để có thể trang trải một phần chi phí như điện.

Tuy nhiên, khi tích hợp các tấm pin năng lượng mặt trời công nghệ Nhật Bản sẽ góp phần giảm chi phí điện chiếu sáng. Cùng với đó, máy Nano chỉ sử dụng 6/24 giờ, không phải vận hành 24/24 khi sông đã được làm sạch. Điều này cũng góp phần giảm chi phí điện xuống đáng kể, không ảnh hưởng quá lớn đến vần đề duy tu bảo trì. Chúng tôi cố gắng để chi phí duy trì xuống mức thấp nhất có thể, đại diện JVE thông tin thêm.

Ông ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty JVE.  

Chia sẻ về vấn đề nguồn vốn Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT JVE chia sẻ: “Chúng tôi không đưa ra bất kỳ ràng buộc nào khi triển khai dự án này với Hà Nội. Kể cả phía JVE hay Nhật Bản hay nhà đầu tư nào được khai thác kinh doanh từ công viên này. Vì đây là dịch vụ công ích nên Thành phố tự lập ban quản lý, người dân miễn phí cửa vào”.

Theo phía JVE cho biết đề án trên không gây xung đột hay chồng chéo với những dự án đang được thành phố Hà Nội cho triển khai nhằm xử lý ô nhiễm tại sông Tô Lịch như nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.

Nếu được chấp thuận, dự án này sẽ cải tạo hành lang dọc sông, kè bờ thẳng đứng, bỏ phần mái cỏ hiện nay. Sau đó kè đáy khu vực sát hai bờ sông tạo thành hành lang đi dạo bộ, không kè đáy sông mà để tự nhiên, giữ nguyên chiều rộng lòng sông.

Việc xử lý ô nhiễm trong sông: mùi, bùn đáy, chất ô nhiễm hữu cơ… sẽ sử dụng công nghệ Bio – Nano để phân hủy tận gốc tầng bùn hữu cơ ở đáy và phân hủy tận gốc các yếu tố gây ra mùi hôi thối bốc lên. Đây vốn là công nghệ đã được JVE cho thử nghiệm trên một đoạn sông Tô Lịch vào năm 2019 và thu được kết quả khả quan.

GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Nguyên Viện trưởng Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) bày tỏ sự tin tưởng vào tính khả thi của đề án này.

Phần xử lý ô nhiễm bên ngoài và cấp nước bổ cập, sẽ kết hợp đồng bộ với các dự án mà TP Hà Nội đã và đang triển khai như hệ thống thu gom nước thải bằng cống ngầm dưới lòng sông và cấp nước bổ cập trở lại cho sông bằng nước sau xử lý của dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá đảm bảo không chồng chéo, tránh lãng phí đầu tư.

Ngoài ra để xử lý vấn ngập úng khi sông Tô Lịch phải nhận một lượng nước mưa lớn bất thường thì một hệ thống giếng thu và đường hầm ngầm thoát lũ chống ngập cho lưu vực sông Tô Lịch (khoảng 77 km2) tương tự hệ thống tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản cũng sẽ được triển khai xây dựng

GS.TS.NGND Trần Hiếu Nhuệ có mặt tại buổi chia sẻ thông tin về đề án của Công ty JVE.

Nói về tính khả thi của dự án, Giáo sư Trần Hiếu Nhuệ (Viện trưởng Viện Kỹ thuật Nước và Công nghệ Môi trường) nhận định: "Nếu dự án thành công, người dân Hà Nội, người dân Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn từ dự án này. Để biến dự án này thành thật các chuyên gia, những người thực hiện đề xuất này cần thời gian, tiến hành cải tạo từng bước".

Nguyễn Bình
.
.
.