ByteDance có 90 ngày để chia tay TikTok

Chủ Nhật, 16/08/2020, 07:58
Đó là yêu cầu mà Tổng thống Donald Trump đưa ra cho ByteDance nếu công ty công nghệ này muốn “sống sót” qua khỏi sự trừng phạt của Mỹ.


Yêu cầu trên được Tổng thống Donald Trump đưa ra vào hôm thứ sáu vừa qua (14/8) khi tiếp tục ban hành sắc lệnh buộc ByteDance, các công ty con, chi nhánh và các cổ đông Trung Quốc của công ty này phải rút khỏi Hoa Kỳ trong vòng 90 ngày. Trong đó, ByteDance buộc phải bán lại TikTok cho đối tác ở Mỹ.

Theo Tổng thống Trump, các nhà chức trách Mỹ đã có những bằng chứng rất rõ ràng và đủ sức nặng cho thấy nhà phát triển ứng dụng TikTok – ByteDance thực sự là mối đe dọa cho an ninh quốc gia của nước này. Mối đe dọa này bắt đầu rõ ràng kể từ khi ByteDance mua lại mạng xã hội Musical.ly hồi năm 2017.

Ông Trump tiếp tục gây sức ép nên Công ty mẹ của ứng dụng TikTok.

Trước đó không lâu, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh cấm các cá nhân và công ty tại Mỹ thực hiện các giao dịch với TikTok nếu ByteDance không thoái vốn khỏi ứng dụng này trong vòng 45 ngày. Sắc lệnh mới của ông Trump tạo thêm áp lực buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi Tik Tok ở Mỹ và là sự hỗ trợ pháp lý cho phép Chính phủ Mỹ thực hiện hàng loạt động thái quan trọng để kiểm soát ứng dụng Trung Quốc mà họ nghi ngờ.

Thời gian gần đây, TikTok đã lọt vào "tầm ngắm" của nghị sĩ Mỹ với lý do quan ngại về an ninh. Theo giới chức Washington, ứng dụng TikTok có thể được sử dụng trong các chiến dịch đưa thông tin sai lệch vì mục đích chính trị và Mỹ "phải có những hành động quyết liệt với các chủ sở hữu của TikTok để bảo vệ an ninh quốc gia".

Được biết, Tập đoàn Microsoft của tỷ phú Bill Gates đã đàm phán để mua lại các hoạt động của ứng dụng chia sẻ video này tại Mỹ. Nền tảng truyền thông xã hội Twitter cũng đã bày tỏ quan tâm đến việc đạt được một thỏa thuận với TikTok.

B.Châu (t/h)
.
.
.