Apple phát hành iOS 13.5, tập trung tính năng hỗ trợ chống COVID-19

Thứ Năm, 21/05/2020, 17:10
Apple vừa phát hành phiên bản cập nhật hệ điều hành iOS 13.5 dành cho iPhone với một loạt tính năng giúp hỗ trợ người dùng phòng, chống dịch COVID-19 cũng như cải thiện trải nghiệm thiết bị.


Ngày 21/5, Apple đã phát hành chính thức phiên bản iOS 13.5 với một số nâng cấp về hiệu suất hệ thống cũng như các các tính năng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, tính năng quan trọng nhất được Apple cập nhật trong phiên bản iOS 13.5 lần này liên quan đến những tập lệnh (API) giúp hỗ trợ các cơ quan y tế trên thế giới có thể tạo ra các ứng dụng cho phép truy xuất thông tin, xác định xem chủ nhân những chiếc điện thoại có từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 hay không, đồng thời đưa ra cảnh báo trước các nguy cơ tiềm tàng. Apple cho biết, tính năng giám sát này sẽ ở trạng thái tắt, cho tới khi nào người dùng cài một ứng dụng kích hoạt đầu tiên. 

Apple phát hành iOS 13.5.

Ngoài ra, iOS 13.5 cũng giúp người dùng iPhone khi dùng iPhone sẽ được hỗ trợ mở khóa thiết bị nhanh hơn. Khi gặp người dùng đeo khẩu trang, hệ thống FaceID sẽ tự động chuyển sang chế độ yêu cầu nhập mã (passcode) để mở khóa máy. 

Thực tế, tất cả các dòng iPhone hiện nay của Apple có trang bị FaceID vốn không có khả năng nhận diện khuôn mặt khi mũi và miệng bị chê khuất. Trong khi đó cảm biến vân tay hầu như đã bị Apple loại bỏ trên hầu hết các dòng máy từ iPhone X trở đi. Chính bởi vậy, việc gặp khó khăn khi mở máy bằng FaceID khiến không ít người dùng iPhone khó chịu.

Ngoài hai tính năng mới nói trên, iOS 13.5 cũng tối ưu hóa thêm đối với Medical ID (tính năng nhận diện y tế cho phép người dùng khai báo các thông tin y tế để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp). Giờ đây, người dùng có thể thiết lập để iPhone và iPad tự động chia sẻ các thông tin đã khai báo với dịch vụ cấp cứu. Trong trường hợp thực hiện cuộc gọi khẩn cấp, những dữ liệu này cũng sẽ được chia sẻ với trung tâm tiếp nhận cuộc gọi trong khu vực. Tuy nhiên, việc chia sẻ trước mắt mới được hỗ trợ tại Mỹ. 

Một số tính năng ít quan trọng khác của iOS 13.5 có thể điểm qua gồm: Cho phép người dùng chia sẻ nhạc từ Apple Music lên Instagram Stories; sửa lỗi sụp hệ thống khi một đoạn ký tự nhất định được gửi qua ứng dụng Messages; vô hiệu hóa tính năng tự động thay đổi kích thước hiển thị người phát biểu trong các cuộc họp trực tuyến qua FaceTime; sửa lỗi không hiển thị nội dung hình ảnh khi người dùng xem phim truyền trực tiếp (streaming) trên một số website… 

B.Châu (t/h)
.
.
.