Windows Vista bị khai tử, khép lại một thập kỷ lận đận

Thứ Tư, 12/04/2017, 14:01
Ngày 11-4, Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ Windows Vista sau 10 năm ra đời, đồng nghĩa người dùng phải chuyển sang phiên bản mới hơn để đảm bảo an toàn.


Có tên mã Longhorn, Windows Vista có nhiệm vụ đổi mới Windows với hệ thống tập tin và giao diện người dùng. Tuy nhiên, việc phát triển Longhorn vượt khỏi tầm kiểm soát của Microsoft và công ty buộc phải làm lại kế hoạch, tập trung vào việc phát hành phiên bản Windows ổn định hơn khi đã đi được nửa chặng đường.

Phiên bản Windows Vista bị khai tử cũng đồng nghĩa mọi cập nhật, hỗ trợ sửa chữa sẽ không còn được cung cấp cho người dùng. Thay vào đó, mọi nguồn lực sẽ được dồn sang cho các phiên bản Windows mới hơn.

Đĩa cài cặt và giao diện của Windows Vista 

Windows Vista dường như là một thất bại của Microsoft trong quá khứ. Nếu như phiên bản tiền nhiệm Windows XP hiện vẫn còn 7,44% người dùng thì với Windows Vista, con số này chỉ đạt 0,72%.

Windows Vista được giới thiệu lần đầu tiên vào ngày 30-1-2007. Phiên bản hệ điều hành này cung cấp cho người dùng một giao diện hoàn toàn mới so với Windows XP.

Tất nhiên, người dùng vẫn có thể sử dụng Windows Vista theo ý muốn nhưng một số tính năng, phần mềm có thể sẽ không còn tương thích. Điều này dẫn tới việc người dùng cân nhắc việc cài các bản Windows cao hơn.

Tháng 8-2014, Microsoft đã khai tử Windows XP. Trong thời gian tới, khoảng tháng 1-2020,  người dùng Windows 7, Windows 8.1 sẽ tiếp tục đón nhận thông tin không vui này.

Hồng Sơn (tổng hợp)
.
.
.