Việt Nam không bị thiệt hại nặng nề từ sự cố mã độc tống tiền WannaCry

Thứ Hai, 05/06/2017, 20:47
Hai tuần trước khi xảy ra vụ tấn công mã độc WannaCry, VNCERT đã triển khai các biện pháp phòng ngừa và hướng dẫn xử lý các loại mã độc này.

Đó là thông do ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) công bố tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 6 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) diễn ra vào chiều 5-6.

 Khi sự cố tấn công mạng bằng mã độc tống tiền WannaCry bùng phát tại hơn 70 quốc gia trên toàn cầu vào ngày 12-5, các đơn vị chuyên trách của Bộ TT&TT là Cục An toàn thông tin và VNCERT đã vào cuộc rất nhanh.

Ngay trong ngày 13-5, 1 ngày sau khi sự cố xảy ra, Cục An toàn thông tin và VNCERT đã có văn bản hướng dẫn cách xử lý khẩn cấp mã độc WannaCry. Đồng thời, gửi công văn điều phối, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các đội ứng cứu sự cố theo dõi, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ máy chủ điều khiển mã độc WannaCry, nhờ đó đã hạn chế được tác hại của mã độc WannaCry tại Việt Nam.

Việt Nam đã vượt qua sự cố tấn công mạng bằng mã độc tống tiền WannaCry nhờ có sự chủ động cảnh báo từ trước đó.

Theo thống kê của VNCERT, đến thời điểm hiện tại, phần lớn các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, chưa có sự cố nghiêm trọng nào bởi WannaCry.  Đâu đó tại một số bộ, địa phương cũng có một số đơn vị bị dính mã độc WannaCry, tuy nhiên vẫn nằm trong tầm kiểm soát, không bị ảnh hưởng nặng như một số nước khác trên thế  giới.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã biểu dương hai đơn vị chuyên trách của Bộ là Cục An toàn thông tin và VNCERT đã rất tích cực, chủ động, sớm có cảnh báo, khuyến nghị, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị nên những ảnh hưởng, thiệt hại từ sự cố tấn công mạng bằng mã độc WannaCry là rất thấp so với nhiều nước trên thế giới.

H.Thanh
.
.
.