Xe thiết giáp Ý sẽ được quân đội Nga tin dùng

Thứ Ba, 26/01/2016, 14:46
Nhiều hình ảnh trên Internet cho thấy hình ảnh binh sĩ Nga và chiếc xe thiết giáp Iveco LMV đã hiện diện tại Syria và từ đây có thể thấy bất chấp lệnh cấm vận của Phương Tây, Mosscow sẽ vẫn mua lượng lớn loại xe này.

Cụ thể hơn chiếc xe thiết giáp vũ trang Iveco LMV đã xuất hiện tại căn cứ không quân Khmeimim , trong đội hình hộ tống đoàn vận tải hoặc bảo vệ quanh hệ thống phòng không tiên tiến S-400 của Nga tại Syria. Tất cả các địa điểm đó đều là những yếu địa quan trọng của quân đội Nga tại Syria.

Việc một sản phẩm quân sự của Phương Tây lại được Nga dùng tại chiến trường như Syria phần nào thể hiện lòng tin của giới lãnh đạo quân sự xứ Bạch Dương vào nó và như vậy nhiều khả năng hợp đồng mua 1.775 chiếc xe của Nga và Ý sẽ được tiếp tục.

Cuộc phiêu lưu của thiết giáp Ý tại Nga

Câu chuyện của Iveco LMV thường được gọi là Lynx (hay Rys) bắt đầu từ thời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov. Phong trào "Tây hóa" trong triều đại của Serdyukov khiến Nga đặt mua một loạt các khí tài của Phương Tây như UAV của Isarel, tàu đổ bộ trực thăng Mistral của Pháp, trực thăng của Anh...

Tuy nhiên cùng với sự ra đi của Anatoly Serdyukov và đặc biệt là sự căng thẳng trong quan hệ của Nga và Phương Tây liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine, một loạt các kế hoạch mua sắm "đồ ngoại" của Nga bị đổ bể.

Hợp đồng mua xe của Iveco cũng gặp phải nhiều trục trặc và đặc biệt là sự phản đối gay gắt của các nhà sản xuất trong nước khi cho rằng sản phẩm quốc nội là chiếc Tigr hoàn toàn có khả năng tương đương và vượt trội Lynx.

Nhưng cuối cùng hợp đồng của Iveco vẫn tồn tại sau khi chiếc Lynx chứng minh được khả năng của mình qua một loạt thử nghiệm khắc nghiệt. Lynx với bộ giáp kép tiêu chuẩn NATO (công nghệ mà Nga lúc đó đang rất muốn có) cũng như hệ thống điều khiển tự động của xe, khả năng kháng mìn đã hoàn toàn "quyến rũ" được giới lãnh đạo quân sự Nga.

Câu chuyện tiếp tục

Có khoảng 5 chiếc Lynx đã được Iveco giao cho quân đội Nga ngay sau khi có bản ghi nhớ về hợp đồng. Phía Nga sau đó đã liên tục thử nghiệm và quyết định mua những chiếc Lynx này để trang bị cho quân đội.

Một công ty tại Nga có tên là Oboronservis sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov mất chức thì đổi tên thành Garnizon chịu trách nhiệm lắp giáp những chiếc Lynx.

Trong năm 2014, 81 bộ linh kiện xe đã được Iveco chuyển giao, con số này của năm 2015 là 94 bộ. Theo thông tin mới nhất trong giai đoạn từ tháng 6-2015 đến 6-2016 Nga sẽ nhận được 365 bộ linh kiện để lắp ráp những chiếc Lynx hoàn chỉnh.

Bình Nguyễn (theo RBTH)
.
.
.