Nga xem xét hợp đồng mua xe quân sự với Italia

Thứ Tư, 23/01/2013, 09:00
Bộ Quốc phòng Nga đang có ý định xem xét hợp đồng mua loại xe quân sự đa năng hạng nhẹ Iveco LMV M65 Lynx của Italia, khi quyết định thử nghiệm so sánh tính năng với loại xe Tigr được sản xuất trong nước.

Cựu bộ trưởng Quốc phòng  Anatoly Serdyukov thời còn tại nhiệm đã tích cực vận động cho quyết định  mua sắm loại xe quân sự này, bất chấp truyền thống chọn "đồ trong nước sản xuất" của quân đội Nga.

Nga đã ký với nhà sản xuất xe Iveco hợp đồng cung cấp 387 xe LMV M65, trong đó 57 chiếc đầu tiên đang được sản xuất tại Ý. Số còn lại sẽ được lắp ráp tại một nhà máy mới của công ty Kamaz ở Tatarstan vào năm 2013. Nhà máy ở Tatarstan sẽ sản xuất 500 xe một năm với tỉ lệ nội địa hóa đạt từ 50 - 80%. Bộ quốc phòng Nga từng có ý định mua tới 1775 xe Iveco LMV M65 Lynx. phục vụ cho nhu cầu hiện đại hóa của mình.

Điểm khúc mắc trong hợp đồng này là trong thỏa thuận 2011 không có điều khoản nào quy định phía Ý cung cấp phụ tùng thay thế cũng như việc chuyển giao cách thức sử dụng loại xe quân sự hiện đại này trong lô 60 xe đầu tiên. Theo Thứ trưởng bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov cho biết thì  phía Nga sẽ giải quyết những khúc mắc phát sinh này thông qua đàm phán. Cũng theo ông Yury Borisov, phía Nga không có ý định phá vỡ hợp đồng đã ký giữa hai bên.

Trong khi đó, vào tháng 12/2012, ngay sau khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng quốc phòng Nga, ông Sergei Shoigu đã ra lệnh tiến hành các thử nghiệm so sánh tính năng giữa hai loại xe Iveo LMV và GAZ-2330 Tigr - M.

Điều đáng chú ý là Công ty Công nghiệp - quân sự (MIC) Nga, thuộc Tập đoàn GAZ đã trang bị động cơ diezel YaMZ-534 thế hệ mới  cho loại xe GAZ-2330 Tigr - M động cơ diezel YaMZ-534 thế hệ mới, bộ giáp của xe cũng được cải thiện để có thể chống đỡ với các cuộc tấn công sinh-hóa học, phóng xạ. Tigr - M cũng tỏ ra hơn hẳn đối thủ Iveo LMV về tính năng việt dã, rất phù hợp với địa hình và thời tiết của Nga.

Ngày 21/1/2013, Phát ngôn viên của Công ty Công nghiệp - quân sự (MIC) Sergei Suvorov cho biết các cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành trong q uý đầu tiên của  năm 2013.

Từ trái qua phải : Iveco LMV M65 và GAZ-2330 Tigr.

Hai loại xe Iveo LMV và GAZ-2330 Tigr - M được thiết kế với các nguyên lý hoàn toàn khác nhau. Công ty Iveco trang bị cho chiếc xe LMV lớp giáp và hệ thống điều khiển theo chuẩn Nato. Hệ thống giáp của Iveo LMV gắn liền với khung xe, khoang của tổ lái (2 người) tách biệt hoàn toàn với phần còn lại, hệ thống điều khiển hỏa lực cũng được cho là tiên tiến hơn hẳn cho  với những xe quân sự của Nga, hơn nữa loại xe Iveco LMV cũng đã trải qua môi trường thực chiến trong thành phần quân đội các nước Nato tại Iraq và Afghanistan. Ngoài Italia , Iveco LMV cũng  xuất hiện trong trang bị quân đội Áo, Bỉ, Anh, Na Uy và Tây Ban Nha.

Trong khi đó GAZ-2330 Tigr - M có bộ giáp được gia cố, và khoang lái không bị tách biệt với phần còn lại của xe. Theo các nhà sản xuất, điều này giúp bất cứ ai trên xe cũng có thể thay thế người lái mà không phải ra khỏi xe , giúp tăng độ an toàn của những người đi trên xe. GAZ -2330 Tigr - M có kích thước lớn hơn Iveco LMV nên cũng tăng số người có thể chở theo 9 người so với 5 người của loại xe Ý

Thanh Bình (theo RIA)
.
.
.