Nga thử hệ thống tên lửa chiến lược trên đường sắt

Thứ Ba, 24/05/2016, 14:40
Hãng tin online Svobodnaya Pressa ngày 24-5 dẫn lời chuyên gia Vladimir Tuchkov cho biết, Nga đang tiếp tục phát triển hệ thống phóng tên lửa đạn đạo chiến lược đường sắt Barguzin và sẽ thử nghiệm hệ thống này vào cuối năm 2016.


Trước đó, Thiết kế trưởng của Viện Công nghiệp kỹ thuật Nhiệt Moscow Yuri Solomonov cho biết, thử nghiêm hệ thống Barguzin sẽ diễn ra vào quý 4 năm 2016. 

Sau đó, giới chức quân sự sẽ có quyết định về việc phát triển tên lửa mới bao gồm việc chuyển giao công nghệ cho nhà sản xuất. Dự kiến hệ thống Barguzin sẽ gia nhập lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga vào năm 2019 hoặc 2020.

Ít người biết rằng vào những năm 1970, Cục thiết kế Yuzhnoye của Liên Xô đã  phát triển hệ thống tên lửa chiến lược đường sắt RT-23UTTKh Molodets. Hệ thống Modolet khi đó sử dụng tên lửa nhiên liệu rắn đa đầu đạn 15Zh61. Hệ thống đầu tiên đi vào hoạt động năm 1989. Liên Xô đã có 12 đoàn tàu như thế vào năm 1991.

Để che mắt hệ thống trinh sát dày đặc của Mỹ và các nước Phương Tây một hệ thống Molodet được ngụy trang như một đoàn tàu dân sự bình thường với 14 toa trong đó có 3 toa trở tên lửa trông giống như xe bồn với khối lượng hơn 100 tấn. Các đoàn tàu như thế có khoảng 70 người và hoạt động liên tục trong 28 ngày.

Khi có lệnh phóng một hệ thống như thế này chỉ cần 3 phút để chuẩn bị. Một thử nghiệm năm 1991 cho thấy Molonet làm việc tốt thế nào. Người đã dùng một số lượng mìn chống tăng lớn để mô phỏng một vụ nổ hạt nhân có sức công phá 1.000 tấn TNT gần đoàn tàu. 

Vụ nổ để lại một hố sâu 10m và rộng 80 mét, tạo ra một áp lực lên khoang có người của đoàn tàu lên tới 150 db nhưng hệ thống phóng vẫn làm việc bình thường.

Hiệp ước Start II buộc Nga phải dừng hoạt động toàn bộ các hệ thống tên lửa trên đường sắt và bệ phóng mặt đất dựa trên hệ thống RT-23UTTKh. 

Tuy vậy mọi thứ bắt đầu thay đổi khi Mỹ đưa ra khái niệm tấn công nhanh toàn cầu và đặc biệt là hệ thống phòng thủ tên lửa tại Romani ngay sát biên giới Nga.

Hệ thống Barguzin mới được cho sẽ kế thừa toàn bộ các ưu điểm của đoàn tàu Molonet trước đây đồng thời tăng cường khả năng ngụy trang .

Hệ thống Barguzin mới sử dụng tên lửa RS-24 làm vũ khí chính với cơ số 6 quả mỗi hệ thống. Với RS-24 hệ thống mới sẽ có sức răn đe rất cao. RS-24 có khả xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa hơn bất cứ loại ICBM nào của Nga trước đó.

B.N
.
.
.