Nga phát triển máy bay không người lái tự hủy

Chủ Nhật, 29/05/2016, 14:44
Ngày 29-5, truyền thông Nga đưa tin nước này đang cải tiến 1 loại máy bay không người lái (UAV) hiện có để thực hiện các phi vụ tấn công.


Những UAV này sẽ mang theo thuốc nổ và và sẽ tự di chuyển thậm chí tìm kiếm mục tiêu sau khi rời khỏi phóng. Nó sẽ được dùng để chế áp phòng không đối phương (SEAD) hoặc yểm trợ trên không cho các đơn vị mặt đất.

UAV "cảm tử" của Israel.

"Chiếc drone (UAV) sẽ hành động tương tự như một tên lửa. Nó sẽ phát nổ khi chạm mục tiêu", TASS dẫn lời một nguồn tin quốc phòng đồng thời nguồn tin cho biết họ đang tiến hành phát triển dựa trên một mẫu UAV đang được sử dụng của Nga.

Các UAV tự hủy hay còn gọi kamikaze drone thường có kích thước nhỏ. Khác với các UAV lớn như Global Hawk hay MQ-1 Predator mang theo tên lửa và sẽ phóng chúng khi tìm thấy mục tiêu, các UAV cảm tử giống như viên đạn, nó sẽ lao đến mục tiêu và phát nổ.

Ưu điểm của phương pháp này là rẻ tiền, tin cậy. UAV với tốc độ vừa phải có thể bay bám địa hình tránh bị phát hiện trước khi tới mục tiêu. Nhỏ nên các UAV cảm tử cũng sẽ tạo ra các vụ nổ với sức công phá có thể kiểm soát được tránh làm thương vong vào các mục tiêu dân sự xung quanh.

Dự án UAV AeroVironment Switchblade của Mỹ.

Lầu Năm Góc đang phát triển một dự án UAV tự hủy có tên  AeroVironment Switchblade chỉ nặng có 2,7kg được dùng thay cho pháo cối thông thường và sẽ được trang bị đến cấp trung đội.

Israel thậm chí đã xuất khẩu các loại UAV tự hủy của mình như hai loại  Harpy và Harop. Trong cuộc xung đột biên giới tại Nagorni Karabakh, quân đội Azerbaijan được cho là đã sử dụng Harop để tấn công vào các mục tiêu ly khai.

Bình Nguyễn (theo RT)
.
.
.