Mỹ bán chiến đấu cơ cất cánh không cần đường băng trải nhựa cho Nigeria

Thứ Sáu, 06/05/2016, 19:50
Chính quyển Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bán 12 máy bay chiến đấu hạng nhẹ A-29 Super Tucano cho Nigeria để giúp nước này chống lại Boko Haram, nhóm khủng bố đã thề trung thành với tổ chức IS, thời báo Kinh tế Ấn Độ đưa tin chiều 6-5.

Hoạt động bằng động cơ turbin quạt, nhanh nhẹn và cơ động cao, Super Tucano được sử dụng rộng rãi ở châu Phi, Mỹ La tinh và nhiều nơi khác trên thế giới.

Super Tucano có thể cất và hạ cánh trên đường bằng không trải nhựa

Dòng chiến đấu cơ này được chế tạo bởi Embraer S.A, một tập đoàn sản xuất máy bay của Brazil. Dây chuyền sản xuất thứ 2 đặt ở Florida,  là sự hợp tác giữa Tập đoàn Sierra Nevada Spark (Mỹ) và Embraer.

Hiện có hơn 200 chiếc Super Tucano hoạt động ở 10 quốc gia, theo thống kê của Embraer. Máy bay được sử dụng trong công tác huấn luyện phi công, bảo vệ an ninh, trinh sát và chống bạo loạn.

Super Tucano có thể mang nhiều loại vũ khí, bao gồm vũ khí dẫn đường chính xác, nó được trang bị hệ thống khí động học, liên lạc, cảm biến hiện đại và có thể hoạt động ở những khu vưc xa xôi hẻo lánh không cần đường băng trải nhựa.

Tốc độ tối đa của chiến đấu cơ đạt 590km/giờ, trần bay hơn 10km.

Quân đội Afghanistan, Angola, Brazil, Burkina Faso, Chile, Colombia, Dominica, Ecuador, Indonesia và Mauritania đang sử dụng Super Tucano. Tập đoàn Embraer cho biết, Guatemala, Senegal, Ghana, Mali và Lebonon đã đặt hàng mua máy bay. 4 trong tổng số 20 chiếc Super Tucano theo đơn đặt hàng đã được chuyển đến Afghanistan vào đầu năm 2016.

Colombia đã sử dụng loại máy bay này để chống lại lực lượng nổi dậy FARC.

Một chiếc Super Tucano của Không quân Indonesia đã bị rơi trên đảo Java vào ngày 10-2 làm chết 2 phi công và 2 người dân. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.

Super Tucano có giá hơn 10 triệu USD/chiếc và giá bán có thể cao hơn tùy theo cấu hình.

Ngọc Bích
.
.
.