Camera giám sát giao thông có khả năng cứu mạng con người

Thứ Hai, 01/08/2016, 19:30
Một nghiên cứu mới đây vừa tiết lộ, việc tắt các camera giám sát giao thông có thể sẽ phải trả giá bằng mạng sống...

Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ (Insurance Institute for Highway Safety - IIHS) đã phát hiện ra rằng những camera giám sát giao thông (red light camera – camera giám sát đặt tại khu vực đèn tín hiệu giao thông) trong 79 thành phố lớn của Mỹ đã cứu được gần 1.300 mạng sống con người trong năm 2014. Theo IIHS, tắt camera giám sát giao thông khiến số người tử vong tăng lên 30% do tai nạn khi vượt đèn đỏ.

Trong năm 2014, tai nạn do vượt đèn đỏ khiến 709 trường hợp tử vong và khoảng 126.000 người bị thương, với số người vượt đèn đỏ thiệt mạng chỉ chiếm thiểu số trong những vụ tai nạn đó. Thật không may, hầu hết những người thiệt mạng trong những vụ tai nạn là người đang đi trên các xe khác, hành khách trên xe vượt đèn đỏ, người đi bộ hoặc người đi xe đạp.

Nghiên cứu chỉ ra rằng tự động thi hành việc ngăn chặn người vượt đèn đỏ - đặc biệt là từ khi tỷ lệ bắt được người vi phạm nhờ camera giám sát giao thông tăng lên, đã làm nản lòng người cố tình vi phạm. Tuy nhiên, các chương trình hỗ trợ camera giám sát giao thông đang giảm tại Mỹ do sự phản đối của một số lãnh đạo cộng đồng người dân tộc thiểu số dẫn đến việc phải tắt camera giám sát giao thông trong các khu vực thuộc phạm vi quyền hạn của họ. Tổng số các cộng đồng dân cư sử dụng camera giám sát giao thông lên cao nhất vào năm 2012 với 533 cộng đồng và sau đó đã giảm xuống còn 467 cộng đồng vào năm trước.

"Chúng tôi biết chúng tôi có một vấn đề: Con người đang chết tại những nút giao có đèn điều khiển vì người vượt đèn đỏ. Chúng tôi biết camera giám sát giao thông là một phần của giải pháp" - Chủ tịch IIHS Adrian Lund cho biết là ông đã trình bày các nghiên cứu mới tại một diễn đàn về camera giám sát giao thông do Viện IIHS tổ chức.

Việt Cường (theo autoguide)
.
.
.